'สินค้าชุมชนของเรา ปี 8' ยกฟาร์มมาไว้กลางกรุง!

'สินค้าชุมชนของเรา ปี 8' ยกฟาร์มมาไว้กลางกรุง!

จากเจตนารมณ์ “สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคมอย่างยั่งยืน” ภายใต้โครงการเพื่อสังคม “เซ็นทรัล ทำ”

กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมสินค้าคุณภาพ “สินค้าชุมชนของเรา ปี 8” รวบรวมของดีของเด็ดทั่วประเทศไทยกว่า 600 รายการมาไว้ในงาน ท่ามกลางบรรยากาศฟาร์มกลางกรุง ในธีม Farm in Town พร้อม 3 โซนสินค้าสุดชิค; โซนอัตลักษณ์สมุนไพรไทย , โซนผัก-ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และ โซนของใช้สร้างสรรค์ ตั้งแต่วันที่ 13-18 มิถุนายน 2562 ณ ชั้น 1 ลานเซ็นทรัลคอร์ท และอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า โครงการสินค้าชุมชนของเรา เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2555 โดยกลุ่มเซ็นทรัลมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าชุมชนทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเล็ก ๆ สู่สหกรณ์ จนเติบโตสู่ผู้ประกอบการขนาดย่อม (SME) และพร้อมเพื่อการส่งออกในที่สุด รวมถึงช่วยเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ชุมชน ต่อยอดไปสู่สินค้าที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการของตลาด และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพให้เป็นที่รู้จัก พร้อมเชิญชวนผู้บริโภคมาร่วมอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนทั่วประเทศไทย กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดงาน “สินค้าชุมชนของเรา ปี 8” โดยสินค้าภายในงานได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเซ็นทรัลตั้งแต่กระบวนการผลิต ระบบจัดการ การตลาด และ การขาย เริ่มจากขั้นตอนการให้ความรู้ ทักษะทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด, การพัฒนากระบวนการผลิต และออกแบบบรรจุภัณฑ์, การสนับสนุนสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทั้งโรงแปรรูปถนอมอาหาร โรงคัดบรรจุมาตรฐาน และอาคารโกดังเก็บสินค้า เพื่อขยายกำลังการผลิตอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงสนับสนุนการขนส่ง และช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหารแปรรูป, กลุ่มผักผลไม้อินทรีย์, กลุ่มสุขภาพและความงาม, สินค้า GI จำหน่ายใน เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ และสินค้ากลุ่มเครื่องใช้และของประดับตกแต่ง จำหน่ายใน ไทวัสดุ โดยปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลได้ช่วยเหลือชุมชนไปแล้วทั่วประเทศกว่า 700 ชุมชน 10,800 ครัวเรือน และมีผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการกว่า 4,700 รายการ สร้างรายได้คืนกลับสู่ชุมชนไปแล้วกว่า 2,700 ล้านบาท

สำหรับปีนี้ งาน “สินค้าชุมชนของเรา” ปี 8 จัดเต็มมากยิ่งขึ้น ภายในธีม “Farm In Town” ยกฟาร์มมาไว้กลางกรุง โดยรวบรวมผลิตภัณฑ์กว่า 600 รายการ แบ่งเป็น 3 โซน พร้อมชูสินค้าไฮไลต์จากแต่ละโซนที่ไม่ซ้ำกับปีอื่นๆ ได้แก่ โซนอัตลักษณ์สมุนไพรไทย สุดยอดผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากล เช่น แชมพูใบหมี่-อัญชัน จากวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำเกี๋ยน จังหวัดน่าน แชมพูสมุนไพรสกัดจากใบหมี่และอัญชัน ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นของจังหวัดน่าน เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาผมหลุดร่วง, ลิปบาล์มจากน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100% ที่ผ่านกระบวนการสกัดเย็น (Cold Pressed) จากครอบครัวชาวสวนมะพร้าวในจังหวัดสุราษฏร์ธานี,

โซนผัก-ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก รวบรวมผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ ขึ้นชื่อจาก 4 ภาค เช่น ทุเรียนทองผาภูมิ และ เงาะทองผาภูมิ เป็นทุเรียนและเงาะอินทรีย์ ปลอดสารพิษ จากศูนย์เรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย จังหวัดกาญจนบุรี, ส้มโอทับทิมสยาม ผลไม้ที่ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI - Geographical Indication) ปลูกได้ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชเท่านั้น เจ้าของฉายา “อัญมณีแห่งสยาม” ด้วยเนื้อส้มโอสีแดงเข้มสวยงาม รสชาติหวานฉ่ำเป็นเอกลักษณ์, ข้าวพิษณุโลก 80 ตรา “ทรัพย์-ปัน” ข้าวเพื่อสุขภาพที่มีค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง-ต่ำ เหมาะสำหรับผู้ควบคุมปริมาณน้ำตาล จากจังหวัดเชียงราย, เครื่องแกงใต้ รสจัดจ้าน สูตรต้นตำรับจากเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเครื่องแกงตราดี-ปลี จังหวัดตรัง การันตีด้วยรางวัลผลการคัดสรรสุดยอด ผลิตภัณฑ์ OTOP เด่น จังหวัดตรัง, โจ๊กข้าวกล้องแดงและข้าวกล้องงอก คัดข้าวกล้องขัดสีใหม่ มาเพาะจนได้ข้าวกล้องงอกสดใหม่ ทำให้มีสารกาบาสูง ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง รวมถึงฮอร์โมนที่มีผลต่อการเจริญเติบโต จากจังหวัดสุพรรณบุรี

กาแฟภูชี้เดือน แบรนด์ Good Goods ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” กาแฟพันธุ์อาราบิก้าจากเกษตรกรชาวไทยเผ่าม้ง ชายแดนไทย-ลาว บ้านร่มฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย และ โซนของใช้สร้างสรรค์ สุดยอดสินค้าภูมิปัญญาไทย เช่น เครื่องจักสานผักตบชวา จากวิสาหกิจชุมชนจักสานผักตบชวาบ้านคลองนกกระทุง จังหวัดนครปฐม ที่นำเอาผักตบชวามาเพิ่มคุณค่าผ่านงานฝีมือของชุมชน, ผ้าทอนาหมื่นศรี ผ้าทอแบบดั้งเดิมที่มีมากว่า 200 ปี จากกลุ่มผ้าทอนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง พรมบ้านสบสาย พรมอเนกประสงค์และพรมเช็ดเท้างานแฮนด์เมด เย็บด้วยมือ ชิ้นต่อชิ้น จากจังหวัดแพร่ ยังมี เก้าอี้ลายการ์ตูน จากชุมชนบ้านหลุก จ.ลำปาง และ ไม้กวาดดอกหญ้า จากกลุ่มอาชีพสตรีตำบลโพธิ์งาม จ.ปราจีนบุรี อีกด้วย

นอกจากจะได้จับจ่ายใช้สอยสินค้าชุมชนแล้ว ภายในงานยังได้รวบรวมของอร่อยร้านดัง อาทิ ขนมตะโก้แม่พิมพ์ใจ สินค้าโอท็อปชวนชิม ต้นตำรับจากตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จากชุมชนคุ้งบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ, ขนมบ้าบิ่นและทองม้วน ร้านรำไพขนมไทย ตำบลหมากแข้ง จ.อุดรธานี เป็นต้น

สำหรับงานสินค้าชุมชนครั้งถัดไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-20 สิงหาคม 2562 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 (โซนลิฟท์แก้ว) เซ็นทรัล พลาซา พระราม 3

ทางด้าน คุณแน๋น – พิมแพร หิรัญพฤกษ์ เล่าว่า เป็นคนชื่นชอบหัตถกรรมไทยอยู่แล้ว พอได้มาเห็นเครื่องจักรสาน ก็รู้สึกประทับในความประณีตที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม การที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าไปช่วยเหลือด้านการออกแบบให้มีความทันสมัย จึงเป็นการยกระดับสินค้าไทยได้เป็นอย่างดี

คุณพีค – วีร์ธิมา ชินธรรมมิตร เล่าว่า ชอบทานอาหารที่เป็นแนวออร์แกนิก ซึ่งพอได้มางานนี้ทำให้ได้เลือกช้อปผัก ผลไม้ ที่ปลูกโดยเกษตรกรจริงๆ ทำให้มั่นใจในความสดสะอาดของผักผลไม้ และได้เห็นว่าผลผลิตของคนไทยมีความหลากหลายและรสชาติดี