กลุ่มผถห.เอิร์ธ บุกก.ล.ต.จี้ทบทวนเกณฑ์การเปิดเทรดหุ้นชั่วคราว

กลุ่มผถห.เอิร์ธ บุกก.ล.ต.จี้ทบทวนเกณฑ์การเปิดเทรดหุ้นชั่วคราว

กลุ่มนักลงทุนรายย่อย "เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ" กว่า 80 คน รวมตัวกันที่สำนักงานก.ล.ต. จี้ เลขาธิการ ก.ล.ต.ให้ทบทวนประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯที่เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราววันที่ 1 ก.ค.นี้ เหตุหวั่นมีการใช้ข้อมูลภายในสร้างความได้เปรียบในการซื้อขายหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าวันนี้ (13 มิ.ย.62) เวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่มนักลงทุนรายย่อย บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH จำนวน 80 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเข้าพบนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคลเลขาธิการ ก.ล.ต.ให้ทบทวน เเก้ไข และชะลอการซื้อขายชั่วคราว ภายหลังประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่กำหนดหลักเกณฑ์จะเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว (เทรดหุ้น) ระยะเวลา 30 วัน โดยเริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ สำหรับหุ้นที่ถูกเครื่องหมาย SP มากกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นEARTH ระบุนักลงทุนไม่ต้องการให้ซื้อขายได้ขายหุ้นดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเปิดให้มีการใช้ข้อมูลภายใน สร้างความได้เปรียบในการซื้อขายหุ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุนทั่วไป เพราะไม่มีข้อมูลงบการเงิน รวมทั้ง ผลโหวตของผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ไม่ต้องการให้มีการซื้อขายชั่วคราว ด้วยคะแนนเสียง 99.6% แสดงว่ามีผู้ต้องการให้มีการซื้อขายไม่ถึง 1% เท่านั้น

ขณะเดียวกันจะเกิดการตกใจขายอย่างรุนแรง เพราะการเอาหุ้นที่กำลังฟื้นมาขายพร้อมกันกับหุ้นที่ตายแล้วจำนวนมาก จะทำให้ราคาหุ้นที่กำลังฟื้นตกต่ำตามไปด้วย และการเปิดให้มีการซื้อได้เฉพาะบัญชีแคชบาลานช์ แต่ขายได้ทุกบัญชี ทำให้ซื้อยากขึ้น กำลังซื้อจะน้อยกว่ากำลังขายแน่นอน ราคาหุ้นจะตกต่ำลงมากเกินควร

นอกจากนี้มองว่าจะเป็นการเปิดช่องให้มีการสร้างข่าวเท็จ เพื่อหลอกลวงนักลงทุน ไม่มีข้อมูลงบการเงินที่ช่วยในการตัดสินใจ ให้เข้าซื้อหุ้นที่ตายแล้ว และขายหุ้นดีที่ติดมือ ในราคาต่ำเกินไป และเปิดโอกาสให้มีการเทคโอเวอร์อย่างไม่เป็นธรรม รวมทั้งกระบวนการออกกฎหมายที่จะบังคับใช้กฎเกณฑ์นี้ ยังไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อร่างกฎเกณฑ์เสร็จแล้ว จะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนแล้วลงนาม จึงจะประกาศใช้ได้