เกาหลีใต้จ่อลดดอกเบี้ยรับมือศก.ผันผวน

เกาหลีใต้จ่อลดดอกเบี้ยรับมือศก.ผันผวน

ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย รับมือความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุถึงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย เนื่องจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ตอกย้ำความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนท่าทีอย่างฉับพลันของนายลี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้ยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ย

การส่งสัญญาณดังกล่าวของนายลี มีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบปีที่ 69 ของการก่อตั้งธนาคารกลางเกาหลีใต้ โดยระบุว่า จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ

นายลี กล่าวว่า ความไม่แน่นอนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากความขัดแย้งด้านการค้าของสหรัฐ-จีน และการทรุดตัวของตลาดเซมิคอนดักเตอร์ ดังนั้นเราจำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่เหมาะสม เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดกับทิศทางของการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบ โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้แสดงสัญญาณความซบเซา เนื่องจากการส่งออก และการใช้จ่ายทางธุรกิจทรุดตัวลง

นายลี คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาล และการแก้ไขภาวะตกต่ำของการส่งออกและการลงทุน แต่ดูเหมือนว่า ความไม่แน่นอนต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ได้เพิ่มมากขึ้น

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นายลี ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเชื่อว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะกระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนระบุว่า เป็นความเชื่อมั่นมากเกินไป ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน