ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับข่าวเฟดจ่อลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวรับข่าวเฟดจ่อลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ (12มิ.ย.)ดีดตัวขึ้น โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ดีดตัวขึ้น 5.60 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่  1,336.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในระดับต่ำ ซึ่งจะเพิ่มแนวโน้มการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ โดยเมื่อเวลา 19.51 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.12% สู่ระดับ 108.37 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.24% สู่ระดับ 122.62 เยน และร่วงลง 0.11% สู่ระดับ 1.1316 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.06% สู่ระดับ 96.75

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.

ดัชนีซีพีไอ ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของราคาอาหาร แต่ถูกกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.9% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนเม.ย.

 ตลาดการเงินเพิ่มการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ก็ได้ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน