ชาวเน็ตโลก 86% ถูกข่าวปลอมหลอก

ชาวเน็ตโลก 86% ถูกข่าวปลอมหลอก

ผลสำรวจทั่วโลกชี้ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 4 ใน 5 ยอมรับเคยถูกข่าวปลอมหลอก โดยข่าวปลอมเหล่านี้ส่วนใหญ่เผยแพร่อยู่ใน “เฟซบุ๊ค”

บริษัทสำรวจและวิจัยตลาดอิปซอส ซึ่งสำรวจความเห็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 2,500 คนใน 25 ประเทศทั่วโลกกล่าวว่า ผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ทั้งรัฐบาลและบริษัทโซเชียลมีเดียปราบปรามการกระทำเหล่านี้ที่ส่งให้ภาพลักษณ์ของอินเทอร์เน็ตดูไม่น่าเชื่อถือและส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและวาทกรรมทางการเมือง

อิปซอส ระบุว่า สหรัฐถูกระบุว่าเป็นแหล่งใหญ่ของการเผยแพร่ข่าวปลอม ตามมาด้วย รัสเซีย และจีน ข่าวปลอมเหล่านี้มักพบมากในเฟซบุ๊ค รวมถึงในยูทูบ บล็อกต่าง ๆ และทวิตเตอร์ด้วย

ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามในอียิปต์ดูเป็นผู้ที่ถูกหลอกได้ง่ายที่สุด ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามในปากีสถานเป็นผู้ที่เชื่อยากที่สุด

นายเฟน ออสเลอร์ แฮมป์สัน จากศูนย์นวัตกรรมการกำกับดูแลกิจการระหว่างประเทศ (ซีไอจีไอ) ซึ่งมอบหมายให้มีการสำรวจความเห็นนี้ กล่าวว่า การสำรวจครั้งนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเปราะบางของโลกอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและอิทธิพลที่โซเชียลมีเดียมีต่อการใช้ชีวิตประจำวัน