วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 มิ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (12 มิ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบคงที่ แต่ยังคงถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เติบโตช้า

+/- ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับคงที่  อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะเติบโตช้าลง ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2562 ลง 160,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 1.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 7 มิ.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 482.8 ล้านบาร์เรล

+ ตลาดคาดการณ์ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะประกาศยืดระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไปในการประชุมกลุ่มโอเปคที่จะจัดขึ้นในปลายเดือน มิ.ย. หรือต้นเดือน ก.ค. นี้ หลังจากได้ประกาศปรับลดกำลังการผลิตมาตั้งแต่ต้นปี 2562 เพื่อที่จะผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวมาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานน้ำมันเบนซินจากเอเชียเหนือเข้ามาในภูมิภาคเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานล้นตลาด ถึงแม้ว่า โรงกลั่นฯ ได้ปรับลดกำลังการกลั่นแล้วก็ตาม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันดีเซลจากเอเชียเหนือเข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ยังคงอ่อนตัวลง