สงครามอีคอมเมิร์ซอาเซียน สะเทือนไทย

สงครามอีคอมเมิร์ซอาเซียน สะเทือนไทย

สงครามอีคอมเมิร์ซภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับวันดูจะร้อนระอุมากขึ้นตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าอีคอมเมิร์ซหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องที่มาพร้อมกลยุทธ์เด็ด

พร้อมถล่มขาใหญ่ได้มายาก “ไอไพรซ์( iPrice)"ในฐานะผู้ให้บริการเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์อัพเดทข้อมูล “Map of E-commerce” แสดงถึงความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของบรรดาร้านค้าในภูมิภาค ไฮไลท์สำคัญในช่วงครึ่งปีแรก

ทั้ง “ลาซาด้า” และ “ช้อปปี้” ครองตำแหน่งผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มียอดการใช้งานมากที่สุด แต่ถ้าพูดกันในระดับภูมิภาค ไม่ได้มีแค่ 2 รายนี้

สงครามอีคอมเมิร์ซอาเซียน สะเทือนไทย

บางประเทศร้านค้าเจ้าถิ่นยังคงเป็นแชมป์อยู่ เช่น อินโดนีเซียที่ Tokopedia ครองอันดับแพลตฟอร์มที่มีผู้เข้าชมสินค้ามากที่สุด รองลงมาคือ Bukalapak แล้วถึงจะตามมาด้วยช้อปปี้ ตบท้ายด้วยลาซาด้า ต่อมา คือ เวียดนามที่ช้อปปี้ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ตามด้วย Tiki ร้านค้าเจ้าถิ่น แล้วถึงปิดท้ายด้วยลาซาด้าเป็นอันดับที่สาม สุดท้าย คือ สิงคโปร์ที่ Qoo10 ครองบัลลังก์อันดับที่ 1 ในแบบที่ใครก็โค่นบัลลังก์ไม่ลง แล้วถึงจะตามมาด้วยลาซาด้าและช้อปปี้

ข้อมูลจากไอไพร์ซ ระบุว่า ลาซาด้า มีผู้ใช้ต่อเดือน 44.1 ล้านคน ช้อปปี้ 31.19 ล้านคน และ Chilindo 3.39 ล้านคน
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ระบุว่า มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยเติบโตต่อเนื่อง ระหว่าง 8-10% ต่อปี มีมูลค่าสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท เมื่อปี 2561 และมีแนวโน้มขยายตัวตามพฤติกรรมการใช้งานสื่อออนไลน์ และโซเชียลของคนไทย ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 45 ล้านคน ผู้ใช้มือถือกว่า 124.8 ล้านราย ผู้ใช้ไลน์กว่า 44 ล้านคน และผู้ใช้เฟซบุ๊คกว่า 52 ล้านราย