ส่องละครการเมืองบทใหม่

ส่องละครการเมืองบทใหม่

ข่าวใหญ่กว่า ลุงตู่ ได้กลับตึกไทยคู่ฟ้าวาระที่สองนั้น คงไม่พ้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงลาออกจากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมวาทะที่หลายคนมองว่าเป็นหนึ่งในวรรคทองของคนการเมืองที่ควรจารึกไว้

ขอนับถือน้ำใจและจุดยืนของอภิสิทธื์ไว้ตรงนี้กับการแสดงจุดยืนที่แน่วแน่ และคนการเมืองควรพิจารณาไว้เป็นตัวอย่างและรอดูว่าปชป.ยุคของ อู๊ดด้า ซึ่งไร้หล่อใหญ่จะเดินอย่างไรหลังจากที่อดีตหัวหน้าพรรคคนล่าสุดฝากบางสิ่งบางอย่างไว้ให้...

ส่องละครการเมืองบทใหม่

เหลียวมามองเกมบนกระดานการเมืองกันต่อ ครม.ลุงตู่2 นั้นใกล้คลอดแล้ว คนการเมืองหลายพรรค หลากขั้วก็ต้องลุ้นต่อว่า โผครม.ที่ แกนนำพรรค-ขุนพล ของทุกมุ้งส่งไปยังพลังประชารัฐแล้วตามคำมั่นของซูเปอร์บิ๊กที่สื่อไปกับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลนั้น

รอว่ารายชื่อและตำแหน่งต่างๆของทุกพรรคจะเข้าตา ลุงตู่ หรือไม่...เพราะแว่วว่าลุงตู่ขอพินิจรอบสุดท้ายและจะเคาะเองว่าใครควรอยู่ตรงไหน?

เพราะตอนนี้อำนาจเต็มกลับมาอยู่ที่มือ ลุงตู่ แล้ว ดังนั้นการจัดวางกำลังพลที่จะลงไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหารนั้นแว่วว่า หน้าตาครม.ที่ผสมผสานหลากหลายส่วนนั้น ”ดี-เด่น-ดัง-ไร้ด่างพร้อย” คือคุณสมบัติของ ว่าที่เสนาบดีลุงตู่ 2 ชุดแรก

สายสืบกระซิบให้รับรู้ว่า “เพราะลุงตู่มองว่าครม.ชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ลุงตู่หวังใจยิ่งว่าต้องทำงานสนองคุณชาติ-ศาสน์-กษัตริย์แบบเต็มที่ตั้งแต่นาทีแรก ดังนั้นภาพลักษณ์ครม.ต้องดี ทำงานในจุดเหมาะสม และงานสำคัญของรัฐบาลใหม่ที่ต้องต่อยอดจากครม.ลุงตู่1นั้นต้องบรรลุ”

ส่องละครการเมืองบทใหม่

สายสืบกระซิบอีกว่า “ดังนั้น อะไรที่ว่าแน่ๆอาจจะพลิกในมือลุงตู่ เพราะหัวหน้ารัฐบาลต้องรับผิดชอบในทุกกรณีที่ครม.ดำเนินการ ฉะนั้นโผครม.ที่บางคนนอนใจอาจจะแปรเปลี่ยนไปหากลุงตู่มิเห็นควร”

ถอดรหัสได้ว่า คนการเมืองที่มีชื่อว่าอาจนั่งเก้าอี้ตัวนั้นตัวนี้ พรรคนั้นพรรคนี้จะได้กระทรวงดีๆกี่แห่งไว้ทำงานตามโผที่ส่งไปก็อาจแห้ว แบบนี้แปลความว่าในตอนนั้นหลายพรรคก็คงทำอะไรยาก แม้แต่พปชร.เองก็ตาม สิ่งที่หวังอาจเคลื่อนไปหากลุงตู่จะแก้ไขวาระสุดท้าย
แม้ว่าดีลนี้กว่าจะจบลงเพราะ ซูเปอร์บิ๊ก ลงมาทุบโต๊ะเองเพื่อให้การลงมติเลือกสร.1เกิดเร็วที่สุด เงื่อนไขใดๆที่เคยดีลไว้ กับพรรคร่วมรัฐบาลต้องมอบให้ และเงื่อนไขบางอย่างพปชร.ต้องกลืนเลือดกันหลายอึก แม้จะไม่พอใจยิ่งก็ตาม...

อย่าลืมว่าหลายวันมานี้ความแน่นอนในการตั้งครม.ชุดนี้ง่อนแง่นยิ่ง คีย์แมน บางพรรคและบางมุ้งที่ยึกยักดึงดันกันจนนาทีสุดท้าย