ไอเอ็มเอฟเตือนสงครามการค้าฉุดจีดีพีโลกปีหน้า

ไอเอ็มเอฟเตือนสงครามการค้าฉุดจีดีพีโลกปีหน้า

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2562 จาก 6.3% สู่ระดับ 6.2%

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลกราว 0.5% ภายในปี 2563 คิดเป็นมูลค่า 4.55 แสนล้านดอลลาร์

“มีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าในขณะนี้ โดยมาตรการเก็บภาษีจากสหรัฐและจีนจะลดการลงทุน, ประสิทธิภาพการผลิต และการขยายตัว โดยมาตรการเรียกเก็บภาษีต่อเม็กซิโกที่สหรัฐจะนำมาใช้ในสัปดาห์หน้าก็ถือเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตก” นางลาการ์ด กล่าว

นางลาการ์ดยังระบุว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า สหรัฐ จีน และเศรษฐกิจโลก เป็นผู้ที่เสียหายจากความตึงเครียดทางการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวมากขึ้นในปีหน้า จากการที่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆได้หันมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งทำให้มีการฟื้นตัวของกระแสเงินทุน และทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.6% ในปีหน้า จาก 3.3% ในปีนี้

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟเตือนว่า การฟื้นตัวอาจตามมาด้วยความเสี่ยงในช่วงขาลง ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าอาจมีความรุนแรงขึ้น และอังกฤษอาจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

นอกจากนี้  ไอเอ็มเอฟได้ปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2562 จาก 6.3% สู่ระดับ 6.2% ซึ่งเป็นการตอกย้ำการหดตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จากมาตรการการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนโดยสหรัฐมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายเดวิด ลิปตัน รองกรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของจีนปี 2562 และ 2563 จะอยู่ที่ 6.2% และ 6.0% ตามลำดับ พร้อมกล่าวเสริมว่า แนวโน้มระยะสั้นยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าที่ทวีความรุนแรง