ยูเอ็นถังแตก-เรียกร้องทั่วโลกสนับสนุนเงิน

ยูเอ็นถังแตก-เรียกร้องทั่วโลกสนับสนุนเงิน

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า แม้ว่าชาติสมาชิกทั้งหมดจะจ่ายเงินตรงเวลาและครบถ้วน แต่คาดว่ายูเอ็นยังคงประสบปัญหาด้านการเงินไปจนถึงในช่วงปลายปีนี้

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติร่วมสนับสนุนยูเอ็นและช่วยแก้ไขสถานการณ์ทางการเงินที่ย่ำแย่ขององค์กร

"แม้จะมีความพยายามหลายอย่างในการควบคุมค่าใช้จ่ายในปีนี้ แต่เรามีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนเงินสดในเดือนส.ค. ด้วยเหตุนี้เราจำเป็นต้องยืมจากกองทุนเวิร์คกิง แคปิตัล ฟันด์ แม้ว่ายูเอ็นมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน แต่ทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องนั้น เรามีไม่เพียงพอในขณะนี้" นายกูเตอร์เรส กล่าวในระหว่างการประชุมอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการที่ห้าซึ่งมีหน้าที่ดูแลงบประมาณของยูเอ็น

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรส ยังระบุว่า สาเหตุที่ทำให้สถานะการเงินย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น เกิดจากการค้างชำระเงินสนับสนุนจากชาติสมาชิก ทั้งในส่วนของงบประมาณทั่วไปและงบประมาณด้านการรักษาสันติภาพ

"จำนวนเงินที่ค้างชำระ ณ ปี 2561 อยู่ที่ระดับ 529 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของตัวเลขการประเมินในปีดังกล่าว"เลขาธิการยูเอ็น กล่าว

อย่างไรก็ตาม การไม่จ่ายเงินสนับสนุนหรือการจ่ายเงินล่าช้านั้น ไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุของปัญหาด้านการเงิน แต่ความอ่อนแอเชิงโครงสร้างเกี่ยวกับวิธีการจัดการงบประมาณนั้น เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะค่าใช้จ่ายสูงกว่าระดับงบประมาณที่ได้รับอนุมัติและเงินที่รวบรวม