ยังคงมุมมองตลาดสะท้อนโอกาสเฟดลดดอกเบี้ย ไม่ใช่เศรษฐกิจถดถอย

ยังคงมุมมองตลาดสะท้อนโอกาสเฟดลดดอกเบี้ย ไม่ใช่เศรษฐกิจถดถอย

เม็กซิโกและจีนยังเดินหน้าเจรจาการค้า ขณะตลาดมองเฟดลดดอกเบี้ย

ผู้นำเม็กซิโกเชื่อมั่นสามารถทำข้อตกลงผู้อพยพกับสหรัฐก่อนเส้นตายขึ้นภาษี 10 มิ.ย. ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ ระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขผ่านทางการเจรจา ซึ่งตลาดมองเป็นสัญญาของการกลับสู่การเจรจาการค้าซึ่งช่วยให้บรรยากาศของตลาดผ่อนคลาย ขณะที่ถ้อยแถลงของประธานเฟด สาขาเซ็นต์หลุยส์ ที่แสดงความเห็นต่อการลงดอกเบี้ยของเฟดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 

การเมืองคาดเพิ่มความชัดเจนหลังหลังเลือกนายกรัฐมนตรี การประชุมรัฐสภาวันนี้ มีกำหนดการสำคัญคือการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีตัวแทนผู้ถูกเสนอชื่อระหว่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เราประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหลังได้นายกรัฐมนตรี จะเห็นถึงความชัดเจนของการตั้งรัฐบาล และตามมาด้วยการผลักดันโครงการขนาดใหญ่กว่า 8.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อการลงทุน

ระวังความผันผวนหลังปรับขึ้นแรง ตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับขึ้นแรง จากกระแสข่าวนักลงทุนสถาบันจำเป็นต้องซื้อคืนหุ้นที่ขายชอร์ตไป (cover short) ส่งผลให้หุ้นขนาดใหญ่ปรับขึ้นเป็นส่วนใหญ่ และตลาดหุ้นไทย (SET) ปิด +17.47 จุด ใดล้เคียงจุดสูงสุดของวัน ทั้งนี้กระแสข่าวดังกล่าวมีความเป็นไปได้ แต่ไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยแนะนำไม่ไล่ราคาในหุ้นที่ขึ้นแรง

เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นบริโภคในประเทศ ปลอดภัย หุ้นได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยต่ำนาน ทยอยสะสมโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ WHART, FTREIT, EGATIF, EASTW, GUNKUL*, SSP*, AQUA* / ปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (61.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) โดยเฉพาะ TOP และ PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: การฟื้นตัวมีเป้าหมายที่ 1650 และ 1663 จุด การเก็งกำไรเน้นไม่ไล่ราคาและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ AMATA, CPF* เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.20 ตัดขาดทุน 2.88), เก็งกำไร JAS* (เป้า 6.60 ตัดขาดทุน 5.75)

แนวรับ 1631 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เฟดเผยถึงโอกาสกลับใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย – ประธานเฟดรวมถึงคณะกรรมหลายท่านเริ่มเตือนถึงความเสี่ยงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจากผลกระทบของสงครามการค้า พร้อมเผยถึงโอกาสการกลับมาใช้นโยบายการเงินเชิงผ่อนคลายอีกครั้ง (ลดดอกเบี้ย หรือ QE) เป็นเหตุให้ค่าเงินเหรียญฯพลิกอ่อนค่าวานนี้

WB ปรับลด GDP โลก – ธนาคารโลก หรือ World Bank ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 62 ลงสู่ระดับ 2.6% จากคาดการณ์เดิมที่ 2.9% เพื่อสะท้อนปัจจัยความเสี่ยงทางการค้า รวมถึง ภาวะการเงินทั่วโลกที่ตึงตัว

ปชป. 62 เสียง เลือกประยุทธ์เป็นนายกฯ – พรรคประชาธิปัตย์มีมติ 61 ต่อ 16 โหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 รอติดตามการเปิดสภาโหวตเลือกนายกฯ วันนี้

สรท.ปรับลดเป้าส่งออกเหลือ 1% – สรท.ปรับเป้าส่งออกปี 62 จาก 3% เหลือ 1% ชี้ผลกระทบของสงครามการค้าเสี่ยงฉุดส่งออกไทยติดลบ เตรียมหารือกระทรวงพาณิชย์ปรับกลยุทธ์กระตุ้นส่งออก

ประเด็นติดตาม: 6 มิ.ย. – FED Beige Book, EU GDP 1Q19, ECB meeting, ไทยเปิดสภาโหวตเลือกนายกฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)