ตัดบทโหวตนายกฯ '2แคนดิเดต' ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

ตัดบทโหวตนายกฯ '2แคนดิเดต' ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

พปชร.เสนอ "ประยุทธ์" ส่วนอนค.ส่ง "ธนาธร" ให้รัฐสภาโหวตเป็นนายกฯ เผยตัดบทโหวตนายกฯ '2แคนดิเดต' ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

เมื่อเวลา 11.38 น. ในการประชุมรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ได้เข้าวาระเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะที่ นางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ จากพรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.20 น. เป็นการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่มีการร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ที่ประชุมจึงมีการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาพ.ศ. 2553 โดยอนุโลม

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่ขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านนายขจิต ชัยนิยม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายโดยคัดค้านขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเพื่อได้รับความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในรัฐธรรมนูญมาตรา159 วรรค 2 ระบุให้ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่แล้วจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการให้ความเห็นชอบในที่ประชุมรัฐสภาตามมาตรา 272

จากนั้นที่ประชุมยังคงมีการสลับกันประท้วงไปมาในประเด็นรับรองผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯอาทินพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย เห็นว่าควรที่ต้องมีการขานชื่อผู้รับรองอย่างเปิดเผย

ด้านนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนนท์ ส.ส.กทม.พรรคอนาคตใหม่ เสนอญัตติต่อที่ประชุมให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯมีการแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภา

ทำให้ส.ส.ฝั่งพลังประชารัฐหลายคน อาทิน.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้อภิปรายว่า ในข้อบังคับการประชุมไม่ได้ระบุให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ขณะที่แนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการดำเนินการ จึงมองว่าไม่มีความจำเป็น
หลังจากที่มีการถกเถียงกันท้ายที่สุดนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้ตัดบทโดยให้ที่ประชุมมีการลงมติ แต่นายจิรวัฒน์ได้ยอมถอนญัตติดังกล่าวออกเนื่องจากกังวลในเรื่องการลงมติที่ต้องใช้เวลานาน

ก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่การอภิปรายคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯจากพรรคพลังประชารัฐคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา