'สมคิด' สั่งรุกส่งออกครึ่งหลัง จี้ทูตพาณิชย์ลุย หลังเป้าทั้งปีเหลือ 3%

'สมคิด' สั่งรุกส่งออกครึ่งหลัง จี้ทูตพาณิชย์ลุย หลังเป้าทั้งปีเหลือ 3%

"รองนายกฯสมคิด" สั่งรุกหนักส่งออกครึ่งหลัง จี้ทูตพาณิชย์จาก 58 สำนักงานทั่วโลก ลุยหลังเป้าทั้งปีเหลือ 3%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ จาก 58 สำนักงานทั่วโลก โดยได้เชิญเอกชนจากภาคส่งออกมาร่วมหารือ ซึ่งรองนายกฯย้ำให้ทูตพาณิชย์ นำแผนเจาะตลาดรายภูมิภาครวมถึงเมืองรอง ไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะตลาดอินเดีย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และญี่ปุ่น ส่วนตลาดอาเซียนอยากให้เน้นให้มากเป็นพิเศษ และเร่งขจัดอุปสรรคทำให้สินค้าไทยเข้าไปได้ง่ายขึ้นจากเป็นตลาดที่มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งถูกที่สุด ขณะที่ตราสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคนี้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงขอให้รุกตลาดช่วงครึ่งปีหลังให้หนัก อย่าเพิ่งมองยาวถึงปีหน้า และให้ดึงกระทรวงการต่างประเทศมาร่วมคุยกับลูกค้า เพื่อให้เข้าถึงตลาดอย่างแท้จริง

ด้านนางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวโดย ยังมั่นใจว่าปีนี้ส่งออกไทยจะไม่ติดลบแน่นอน แต่อาจบวกไม่เท่าเป้าหมายเดิมตั้งไว้ 8% คาดว่าจะเติบโตได้ที่ 3 % และจะเดินหน้าผลักดันการส่งออกให้ได้มูลค่าต่อเดือน 2.1-2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงที่เหลือปีนี้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ถูกจับตามองในประเด็นการปรับลดเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ลงจากที่กระทรวงพาณิชย์เคยกำหนดเป้าหมายท้าทายไว้ที่เติบโต 8% ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และการค้าโลกไม่เป็นใจเท่าใดนัก ซึ่งจนถึงขณะนี้ (11.00 น.) ยังคงเป็นการพูดคุยในส่วนของการปรับแผนผลักดันการส่งออกรายภูมิภาค ยังไม่ได้เข้าสู่ประเด็นเป้าหมายการส่งออกใหม่แต่อย่างใด