ญี่ปุ่นเล็งจำกัดการลงทุนต่างชาติในบ.ไอที

ญี่ปุ่นเล็งจำกัดการลงทุนต่างชาติในบ.ไอที

หวังสกัดข้อมูลลับรั่วไหล

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายข้อจำกัดสำหรับนักลงทุนต่างชาติในการซื้อหุ้นของบริษัทญี่ปุ่น เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ โดยจะเพิ่มบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ารายการดังกล่าว เริ่มตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลอ่อนไหวและเทคโนโลยีรั่วไหลไปยังประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีน และมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันทำธุรกิจจัดส่งชิ้นส่วนให้แก่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่างหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ และยังเพิ่มหัวเว่ยเข้ารายชื่อบริษัทที่บริษัทสหรัฐห้ามทำธุรกิจด้วยหากไม่มีใบอนุญาต

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิ่มอุตสาหกรรมใหม่ 15 กลุ่ม รวมถึงอุตสาหกรรมผลิตโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ เข้าไปในรายการข้อจำกัด พร้อมขยายขอบข่ายบริษัทใน 5 อุตสาหกรรมเดิม เช่น ธุรกิจโทรคมนาคมระดับภูมิภาคและทางไกล  โดยกลุ่มอุตสาหกรรมอาวุธ สายการบิน และนิวเคลียร์ ถูกจัดอยู่ในรายการข้อจำกัดตามกฎหมายควบคุมปริวรรตเงินตราและการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น

นักลงทุนต่างชาติจำเป็นต้องแจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับทราบ หากต้องการครองหุ้นมากกว่า 10% ในบริษัทจดทะเบียน หรือซื้อหุ้นในบริษัทนอกตลาด จากนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจะคัดกรองคำชี้แจงเหล่านี้เพื่อตรวจสอบว่า การซื้อหุ้นดังกล่าวบั่นทอนความมั่นคงของชาติหรือไม่