'ปชป.-พปชร.' ประสานเสียงรับคุยกันดี เห็นพ้องแก้ รธน. ยังไม่ชัดร่วมตั้งรัฐบาล

'ปชป.-พปชร.' ประสานเสียงรับคุยกันดี เห็นพ้องแก้ รธน. ยังไม่ชัดร่วมตั้งรัฐบาล

"ปชป." ยังกั๊กไม่ตอบร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล "พปชร." รอประชุมพรรคให้ชัด บอกเริ่มต้นคุยหลักการ-นโยบายเห็นร่วมกัน ย้ำ ปชป.มีเอกภาพ ขณะที่ "วัชระ เพชรทอง" ยืนส่งสารไม่เอาประยุทธ์เป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.62 เวลา 12.55 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ร่วมให้สัมภาษณ์ภายหลังได้พูดคุยกันนานร่วม 2 ชั่วโมง ในการที่แกนนำพรรค พปชร.เดินมามาทาบทามร่วมจัดตั้งรัฐบาล

โดย นายอุตตม หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงการพูดคุยกันในวันนี้ว่า วันนี้ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางว่าถ้าเราจะมาร่วมทำงานในนรัฐบาลร่วมกัน หลักการสำคัญคืออะไร และได้พูดคุยกันถึงนโยบายของพรรค ซึ่งเราเชื่อว่าจะทำนโยบายขับเคลื่อนไปกันด้วยกันได้ และเราก็ได้ฟังแนวความคิดของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำงานร่วมกัน โดยคิดว่าวันนี้มีข้อสรุปที่ดีที่จะเดินหน้าไปได้ ส่วนรายละเอียดก็ยังมีที่ต้องทำงานด้วยกันอีก เมื่อถามว่า การร่วมรัฐบาลจะให้คำตอบชัดเจนได้เมื่อใด

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้เราคุยกันในเรื่องหลักการว่าหากเรามีโอกาสที่จะทำงานร่วมกัน จะมีประเด็นไหนบ้างที่เราจะทำร่วมกันได้ซึ่งตนก็ได้นำเสนอเรื่องนโยบายที่เราต้องทำงานร่วมกันนั่นคือ ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเบื้องต้นเราเห็นพ้องต้องกันว่า ส่วนใดที่เป็นประเด็นปัญหาเราก็จะมาพิจารณาแก้ไขร่วมกัน ส่วนปนะเด็นอื่นๆ คงต้องไปพิจารณาต่อในวันข้างหน้า

20190527142317925

"แนวโน้มในการพูดคุยเป็นไปด้วยดี โดยต้องมีการพูดคุยกันต่อ เพียงแต่ว่าวันนี้เราคุยกันแต่ในหลักการอย่างเดียว โดยวันนี้เราก็มาคุยร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาตรงไหน และการแก้ก็ต้องเป็นไปในนามพรรคร่วมรัฐบาลหากได้มีโอกาสร่วมและก็เน้นเรื่องนโยบายเป็นหลัก นโยบายที่เราสามารถที่จะนำไปตอบพี่น้องประชาชนได้ ตรงนี้คือที่เราได้พูดคุยกัน" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

โดย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยังตอบคำถามสื่อย้ำด้วยว่า ความชัดเจนนั้นเราก็ต้องรอให้เป็นไปตามขั้นตอนของพรรคก่อน คือรอเสนอเรื่องสู่ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะมีมติ ซึ่งก็จะไม่ช้าและก็จะไม่ทำโดยรวบรัดขนาดว่าปุ๊บปั๊บทันที เมื่อถามว่า ในการพูดคุย พรรค พปชร. ตอบรับนโยบายพรรค ปชป.ที่จะผลักดันหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็สอดคล้องกัน

ขณะที่ นายอุตตม กล่าวต่อว่า วันนี้เรียนเลยว่า การพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดีเลย เราได้แชร์ความเห็นซึ่งกันและกันก็ถือว่าเป็นจุดที่เราจะเดินหน้าในรายละเอียดต่อไปได้ สำหรับเรื่องนโยบายในความเห็นของตน เอามาทาบกันก็ไปในทิศทางเดียวกัน เดี๋ยวก็จะคึยกันกับพรรคร่วมอื่นๆด้วย เมื่อถามย้ำถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ เพราะนโยบายของพรรค ปชป. กับ พรรค พปชร.นั้นค่อนข้างคล้ายกัน นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยในรายละเอียด ซึ่งยังมีเวลาพูดคุยกัน แต่สำคัญคือวันนี้เป็นจุดตั้งต้นที่ดี ที่จะนำไปสู่การหารือกันต่อไป เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมรัฐบาลก็เพราะเงื่อนไขการโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องถามพรรคประชาธิปัตย์ โดย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ตอบว่า ก็ต้องรอคุยสรุปกันในรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามถึงการพูดคุยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญฯ อะไรคือประเด็นใหญ่ที่ต้องแก้นายอุตตม กล่าวว่า เราคุยกันในหลักการว่าเราเห็นพ้องต้องกัน เราต้องพิจารณาร่วมกันและถ้าจะผลักดันก็ต้องในนามพรรคร่วม ฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องมา ส่วนในรายละเอียดวันนี้เรายังไม่ได้คุยกัน ด้าน นายเฉลิมชัย กล่าวเสริมว่า การจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญฯ รอบนี้ ต้องมีฝ่ายค้านร่วมด้วย ดังนั้นเราจะสรุปเองฝ่ายเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันก่อน เมื่อถามถึงเหตุว่า ที่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ตอบตกลง เป็นเพราะมีปัญหาภายในพรรคที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวยืนยันว่า ไม่ พรรคเรามีความเป็นเอกภาพ เพียงแต่การพูดคุยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและหลักการร่วมกันนั้น เป็นเรื่องที่หากพรรค พปชร. จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องนำประเด็นเหล่านี้ไปเขียนให้ชัดเจนในการแถลงนโยบาย ขณะที่เราจะสามารถทำตรงนี้ได้ต้องมีความชัดเจนและต้องตอบสมาชิกพรรค กับคนทั้งหมดได้ว่า หากเราจะร่วมรัฐบาลเพราะอะไร หรือถ้าจะไม่ร่วมเพราะอะไร ดังนั้นขอให้รอหน่อย รอให้รอบคอบ แต่วันนี้ก็เริ่มต้นที่ดีในจุดเริ่มต้นวันนี้ได้

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ยังตอบคำถามสื่อด้วยว่า วันนี้ พรรค พปชร.ไม่ได้มาพูดคุยเพื่อมาช่วยหาทางออกให้ พรรค ปชป. แต่เป็นการพูดคุยในเรื่องที่เห็นพ้องต้องกันมากกว่า ปัญหาประเทศวันนี้ถ้าเราคิดจะมาแก้ไขกันก็ต้องมาคุยกัน แล้วอะไรที่สามารถแก้ร่วมกันได้ก็ร่วมกันทำ จุดนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าที่จะบอกว่าใครช่วยใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการพูดคุยทาบทามพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถือกนะดาษขนาด A4 พิมพ์ข้อความ "ไม่เอาประยุทธ์ เป็นนายก" มายืนบริเวณหน้าพระเมธรณีบีบมวยผม หน้าทางเข้าอาคารพรรค โดย "นายวัชระ" กล่าวว่า การที่ตนออกมาแสดงความเห็นไม่เอาประยุทธ์เป็นนายกฯ นั้นถือเป็นสิทธิของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยพี่น้องสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมากในทั่วประเทศให้ตนมาส่งสาร แสดงเจตจำนงของสมาชิกพรรคที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาเป็นนายก