เอฟเอเอรอตรวจ'โบอิง737 แม็กซ์'

เอฟเอเอรอตรวจ'โบอิง737 แม็กซ์'

ผอ.เอฟเอเอเผย ยังไม่ได้รับซอฟต์แวร์โบอิง 737 แม็กซ์ที่แก้ไขแล้ว ถึงตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะนำเครื่องกลับมาใช้บริการได้เมื่อใด

นายแดน เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินกลางสหรัฐ (เอฟเอเอ) แถลงเมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุ ตามที่โบอิงแถลงเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า แก้ไขซอฟต์แวร์ระบบป้องกันภาวะไร้แรงยก (เอ็มซีเอเอส) ในเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ตามคำขอของเอฟเอเอแล้วนั้น แต่เอฟเอเอยังไม่เห็นซอฟต์แวร์ดังกล่าว และกำลังรอให้โบอิงส่งมาให้ตรวจอย่างเป็นทางการ ส่วนที่ล่าช้านั้นเป็นเพราะเอฟเอเอมีคำถามเพิ่มเติมเรื่องการแก้ไขเครื่องบินแม็กซ์

 ระบบเอ็มซีเอเอสถูกมองว่าเป็นสาเหตุให้เครื่องบินตก 2 ครั้งทั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย คร่าชีวิตประชาชนรวม 360 คน ทั้งยังส่งผลสะเทือนให้การบินทั่วโลกสั่งระงับบินเครื่องบินขายดีรุ่นนี้

นายเอลเวลล์กล่าวนอกรอบการประชุมผู้นำคณะกรรมการกำกับดูแลการบินระหว่างประเทศ ที่จัดขึ้นในเมืองฟอร์ธเวิร์ธ รัฐเท็กซัส ตั้งแต่วานนี้ (23 พ.ค.)เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขข้อกังวลที่มีต่อโบอิงแม็กซ์ หลังเอฟเอเอถูกวิจารณ์หนักว่ารีรอไม่ยอมสั่งระงับบิน จึงพยายามใช้เวทีนี้ฟื้นคืนความเชื่อมั่นจากคณะกรรมการจากประเทศต่างๆ รวม 33 ประเทศ เช่น จีน แคนาดา สหภาพยุโรป เอธิโอเปีย และอินโดนีเซีย

เรื่องการฝึกอบรมกับเครื่องโบอิง 737 แม็กซ์ 8 แคนาดาและสหรัฐมีท่าทีแตกต่างกันอยู่อย่างเห็นได้ชัด แคนาดายืนยันว่า นักบินต้องฝึกในเครื่องฝึกบิน ส่วนสหรัฐกล่าวว่าอบรมผ่านคอมพิวเตอร์หรือไอแพดก็พอแล้ว ซึ่งเอฟเอเอยังไม่ระบุว่าสุดท้ายจะอบรมกันอย่างไร

ด้านสายการบินอเมริกัน 2 สาย ทั้งเซาท์เวสต์และอเมริกัน แอร์ไลน์ ประกาศว่า จะเริ่มนำโบอิงแม็กซ์กลับมาบินอีกครั้งในเดือน ส.ค. ด้วยหวังว่าตอนนั้นซอฟต์แวร์คงแก้ไขเสร็จแล้ว ซึ่งนายเอเวลล์กล่าวว่า ตอบไม่ได้ว่าโบอิงแม็กซ์จะกลับมาบินได้อีกเมื่อไหร่