สื่อประโคม‘เทเรซา เมย์’พ้นหัวหน้าพรรค

สื่อประโคม‘เทเรซา เมย์’พ้นหัวหน้าพรรค

นางเมย์กำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากคณะรัฐมนตรี และปฏิเสธไม่ยอมพบกับรัฐมนตรีคนสำคัญอย่างนายเจเรมี ฮันท์ และนายซาจิด จาวิด

สื่ออังกฤษรายงาน นายกฯ เมย์เจอสมาชิกพรรคกดดันหนัก จ่อลาออกภายในไม่กี่วันนี้ หลังเจอคำขาดต้องไขก๊อกภายใน 10 มิ.ย. คณะกรรมาธิการผู้ทรงอิทธิพลลงคะแนนลับไม่ไว้วางใจ

หนังสือพิมพ์ไทม์สของอังกฤษรายงานเช้าวานนี้ (23 พ.ค.) โดยไม่ได้อ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมเร็วสุดภายในวันนี้ (24 พ.ค.) แต่ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ขณะที่หัวหน้าพรรคคนต่อไปต้องผ่านการเลือกตั้ง 2 ขั้นตอน ผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายเปิดให้สมาชิกพรรค 125,000 ลงคะแนนเลือก

ขณะนี้  นายกฯ อังกฤษเจอแรงกดดันถาโถมให้ประกาศลาออกภายใน 48 ชั่วโมง ท่ามกลางเสียงต่อต้านแผนเบร็กซิทรอบใหม่ที่เธอพยายามเสนอขอความเห็นชอบจากสภา

เมื่อคืนวันพุธ (22 พ.ค.) ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า คณะกรรมาธิการ 1922 ซึ่งเป็นกลุ่ม ส.ส.สนับสนุนเบร็กซิทที่ทรงอิทธิพลภายในพรรคอนุรักษนิยม ต้องการให้นางเมย์ประกาศในวันนี้ว่าจะเธอจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคภายในวันที่ 10 มิ.ย.

วันรุ่งขึ้นเทเลกราฟรายงานว่า นางเมย์กำลังถูกโจมตีอย่างหนักจากคณะรัฐมนตรี และปฏิเสธไม่ยอมพบกับรัฐมนตรีคนสำคัญอย่างนายเจเรมี ฮันท์ และนายซาจิด จาวิด

ความปั่นป่วนล่าสุดในการเมืองอังกฤษเกิดขึ้นหลังจากนายกฯ เมย์ กล่าวว่า แผนเบร็กซิทที่เสนอให้สภาพิจารณารอบนี้เปลี่ยนแปลงจากเดิมบางส่วนรวมถึงเสนอให้ลงมติกันว่าจะจัดลงประชามติรอบสองหรือไม่ แต่นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ฝ่ายค้าน กล่าวว่า เขาไม่เอาด้วยกับข้อตกลงนี้ เช่นเดียวกับพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ แม้กระทั่งสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมของนางเมย์เองก็ปฏิเสธแผนเช่นกัน

เมื่อเสียงต่อต้านมากเข้า มีรายงานว่า คณะกรรมการ 1922 ผู้ทรงอิทธิพลในพรรคประชุมกันเมื่อคืนวันพุธ และจัดลงคะแนนลับว่าควรลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์หรือไม่

ตามระเบียบพรรคปัจจุบัน การลงมติไม่ไว้วางใจหัวหน้าพรรคทำได้เพียง 1 ครั้งในรอบ 12 เดือน ซึ่งนางเมย์เคยโดนมาแล้วเมื่อเดือน ธ.ค. เสียงส่วนใหญ่ยังไว้วางใจในตัวเธอ

ส่วนผลการลงมติคณะกรรมการ 1922 ล่าสุดถูกบรรจุปิดผนึก จะเปิดก็ต่อเมื่อนางเมย์ไม่ยอมลาออกภายในวันที่ 10 มิ.ย.

ด้านค่าเงินปอนด์โฉบเฉี่ยวอยู่ในระดับต่ำสุดรอบ 4 เดือน ตั้งแต่แผนของนางเมย์ถูกต่อต้านเมื่อวันพุธ พอข้ามคืนก็ร่วงลงมาสู่ระดับ 1.2626 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.