กสร. สั่งติดตาม 'ฟอร์ด' ลดพนักงาน แนะปฏิบัติตามกฎหมาย

กสร. สั่งติดตาม 'ฟอร์ด' ลดพนักงาน แนะปฏิบัติตามกฎหมาย

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สั่งติดตามกรณี บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เตรียมลดพนักงานตามนโยบายบริษัทแม่ที่สหรัฐฯ พร้อมแนะนายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ค่ายรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา ได้มีนโยบายปรับลดพนักงานลงประมาณ 10% ทั่วโลก หรือประมาณ 7,000 ตำแหน่งภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับลดต้นทุนตามแผน ปรับโครงสร้างของบริษัท สำหรับบริษัทฟอร์ดในประเทศไทยตั้งอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหาร แต่การปรับลดดังกล่าวจะไม่กระทบกับลูกจ้างระดับปฏิบัติการ

“อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งชี้แจงข้อกฎหมายให้นายจ้างและลูกจ้างทราบ กรณีที่มีการเลิกจ้างให้เข้าไปตรวจสอบว่านายจ้างมีการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับลูกจ้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าบริษัทปฏิบัติไม่ถูกต้องจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างทันที”  นายสมบูรณ์ กล่าว