'ศรีสุวรรณ' ยื่นกกต.สอบ 'ธนาธร' ให้อนาคตใหม่ยืม 250 ล้าน

'ศรีสุวรรณ' ยื่นกกต.สอบ 'ธนาธร' ให้อนาคตใหม่ยืม 250 ล้าน

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.สอบ "ธนาธร" ให้อนาคตใหม่ยืมเงิน 250 ล้าน ส่อขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง ชี้มีโทษถึงขั้นจำคุก ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีนายธนาธร กล่าวบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ยอมรับว่าได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน จำนวน 110 ล้านบาท ในการดำเนินกิจกรรมของพรรค อีกทั้งก่อนหน้านี้น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์ถึงการกู้ยืมเงินว่า จำนวน 250 ล้านบาทของพรรคจากนายธนาธร ซึ่งการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการสัญญาและคิดดอกเบี้ยชัดเจน

ทั้งนี้ เห็นว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งและวรรคสองระบุว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดจะบริจาคเงินหรือ ทรัพย์สินให้พรรคการโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท ต่อปีมิได้ กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 124 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

นอกจากนี้มาตรา 125 พรรคการเมืองใดที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด มีมูลค่าเกินที่กำหนดไว้ มาตรา 66 วรรคสอง ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค มีกำหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินมูลค่าที่กำหนดไว้ตามมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง

นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา กกต.ออกประกาศกกต.เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส. 2561 กำหนดไว้ในข้อ 5 ว่า พรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท ห้ามผู้สมัครส.ส.ใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาทต่อคน แต่การที่พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ามีการกู้เงินนายธนาธร จำนวน 110 ล้านเพื่อนำไปใช้จ่ายดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค จึงเป็นการใช้จ่ายเกินกว่าที่กกต.กำหนด และไม่เป็นไปตามมาตรา 87,88,89 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือไม่