ยันปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน' ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังติดคุกปีกว่าคดีหมิ่นเบื้องสูง

ยันปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน' ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังติดคุกปีกว่าคดีหมิ่นเบื้องสูง

ผู้ว่าฯขอนแก่น ยันปล่อย "ไผ่ ดาวดิน" ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังติดคุกปีกว่าคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และละเมิดพรบ.คอมพิวเตอร์ฯ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานผู้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ต้องราชทัณฑ์   กล่าวว่า สำหรับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกตัดสินจำคุกในฐานความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ได้รับการพิจารณาอภัยโทษโดยจะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น

ในเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ค. 2562 พร้อมกับนักโทษเด็ดขาดอื่น ๆ รวม 100 คน ที่ได้รับการอภัยโทษตามพระราชกฎษฎีกา  พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ตามหลักการนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักโทษคดีใด หากเหลือโทษไม่เกิน 1 ปี จะได้รับการพิจารณาให้ปล่อยตัว แต่ต้องผ่านการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว ซึ่งนายจตุภัทร์มีทุกอย่างครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ จะได้รับการปล่อยตัว

"รายละเอียดความผิดของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือไผ่ ดาวดิน เป็นความผิดข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์  ประเภทนักโทษเด็ดขาด กำหนดโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน หักขัง 1 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559  กำหนดพ้นโทษวันที่ 19 มิถุนายน 2562 ได้รับพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา  6 (1) ผู้ต้องโทษจำคุกซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่ถึง 1 ปีให้ปล่อยตัวไป ทั้งนี้นายจตุภัทร์  ผ่านการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยในเรือนจำตามมาตรา 16 ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษคือหลักสูตรสัคคสาสมาธิ รุ่น 1/2561 หลักสูตรการอบรมโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี พ.ศ. 2561 หลักสูตรการฝึกวิชาชีพ หลักสูตรฝึกอบรมโครงการปฐมนิเทศผู้ต้องขังเข้าใหม่  และหลักสูตรการฝึกอบรมช่างปูกระเบื้อง 50 ชั่วโมง"นายสมศักดิ์ กล่าว

ดร.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาได้รับสิทธิ์เป็นไปอย่างเท่าเทียมกันเป็นหลักปฏิบัติตามกฎหมายปกติของเมืองที่ถือหลักกฎหมายนิติรัฐและนิติธรรม ส่วนของขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการทางธุรการ ใช้เวลาก่อนการปล่อยตัว  เช่น การสอบถาม เรื่องการเดินทางอย่างไร มีญาติมารับหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อจัดสรรค่าเดินทางให้กับผู้พ้นโทษได้เดินทางกลับบ้านทุกคน

สำหรับนายจตุภัทร์ เป็นอดีตนักศึกษา  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2559 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์บทความ พระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10