โบอิงลุ้นปลายเดือนพ.ค.นำ737 แม็กซ์ขึ้นบิน

โบอิงลุ้นปลายเดือนพ.ค.นำ737 แม็กซ์ขึ้นบิน

บริษัทยังไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติของสหรัฐ(เอฟเอเอ)

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของโบอิง ทวีตว่า บริษัทได้ทดสอบซอฟต์แวร์ของระบบเอ็มซีเอเอส บนเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์ ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว โดยนักบินทดสอบได้ทำการบินเครื่องบินรุ่น737 แม็กซ์ 120 ครั้งรวมเวลาทั้งสิ้น 203 ชั่วโมง โดยใช้ซอฟต์แวร์ระบบเอ็มซีเอเอสที่อัพเดทใหม่

ระบบการเสริมคุณลักษณะการขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือเอ็มซีเอเอส  เป็นระบบช่วยนักบินขับเคลื่อนเครื่องบินอัตโนมัติและเชื่อกันว่าระบบนี้คือสาเหตุให้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์2ลำตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียในช่วงที่ผ่านมา 

โบอิง ระบุว่า สายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นแม็กซ์ทั่วโลกประมาณ 85% ได้ทำการบินทดสอบกับซอฟต์แวร์ระบบเอ็มซีเอเอสใหม่ในเครื่องจำลองการบิน แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีสายการบินใดบ้างที่ทำการบินทดสอบกับซอฟต์แวร์ใหม่

อย่างไรก็ตาม แม้โบอิงได้ทำการทดสอบซอฟต์แวร์ในระบบเอ็มซีเอเอสกับบรรดาเที่ยวบินกว่า100 เที่ยว แต่บริษัทยังไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติของสหรัฐ(เอฟเอเอ) มีแต่เพียงการรายงานของสื่อในท้องถิ่นว่า เอฟเอเออาจออกใบอนุญาตให้โบอิง 737 แม็กซ์ขึ้นบินได้อีกครั้งในช่วงปลายเดือนหน้า หรือ ต้นเดือนมิ.ย.