ซีอีโอ ‘โบอิง’ พบผู้ถือหุ้นคืนนี้

ซีอีโอ ‘โบอิง’ พบผู้ถือหุ้นคืนนี้

ซีอีโอของโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ เตรียมพบผู้ถือหุ้นในวันนี้ (29 เม.ย.) นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดวิฤติ “737 แม็กซ์” หลังอุบัติเหตุเสียชีวิตยกลำถึง 2 ครั้งภายในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) จะพยายามทำให้นักลงทุนกลับมาเชื่อมั่นในอนาคตของบริษัท และเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์อีกครั้ง ในการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นที่สำนักงานใหญ่ในนครชิคาโก เพราะยังคงมีคำถามเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ที่ตกหลังทะยานขึ้นได้ไม่นานถึง 2 ครั้ง 

ครั้งแรกเป็นสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค. 2561 เสียชีวิตทั้งลำ 189 คน ครั้งที่สองเป็นสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เมื่อเดือนมี.ค. 2562 เสียชีวิตทั้งลำ 157 คน 

นายมุยเลนเบิร์กจะแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในเวลา 10.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 21.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย

โบอิงกำลังถูกกดดันให้แก้ไขซอฟต์แวร์ของ 737 แม็กซ์ ที่ถูกสั่งจอดทั่วโลกจนถึงขณะนี้ และต้องมีโครงการฝึกอบรมใหม่ให้แก่นักบิน เพื่อให้ทางการประเทศต่าง ๆ และสาธารณชนเชื่อมั่นว่าเครื่องบินรุ่นนี้มีความปลอดภัย สามารถขึ้นบินได้อีกครั้ง 

แหล่งข่าวเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) อาจให้ 737 แม็กซ์ขึ้นบินได้ภายในปลายเดือนพ.ค.นี้ หรือวันที่ 15 มิ.ย. แม้โบอิงยังไม่ได้กำหนดวันส่งมอบซอฟต์แวร์แก้ไขแล้วและโครงการฝึกอบรมใหม่ให้แก่นักบินแก่เอฟเอเอก็ตาม