ไทย ‘1 ใน 5’ตลาดใหญ่ยูทูบ

ไทย ‘1 ใน 5’ตลาดใหญ่ยูทูบ

ยูทูบ ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในเอเชียแปซิฟิกทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้และความถี่ไทยติดกลุ่มตลาดใหญ่ 1 ใน 5

นายอาเจย์ วิทยาซาการ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของยูทูบ เผยกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีว่า 5ตลาดใหญ่สุดทั่วโลกของยูทูบ วัดจากระยะเวลาที่ผู้ใช้ชมวีดิโอ อยู่ในเอเชียแปซิฟิก เรียงตามลำดับอักษร ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ไทย และเวียดนาม

“ทุกประเทศล้วนเติบโตจากปีก่อนหน้าในระดับเลข 2 หลักที่สูงมากๆ บางประเทศโตต่อปีในระดับเลข 3 หลักด้วยซ้ำ แน่นอนว่าการใช้โทรศัพท์มือถือเริ่มส่งสัญญาณว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมในภูมิิภาคนี้ ”

ในเอเชียมีหลายประเทศเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่สุดของโลก เช่น อินเดีย และอินโดนีเซีย ยิ่งไปกว่านั้นการเชื่่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือที่พัฒนาขึ้น ยังช่วยให้ผู้ใช้ชมวีดิโอได้ง่ายกว่าในอีดต ที่คนส่วนใหญ่ยังนิยมดูโทรทัศน์

ส่งผลให้ปัจจุบันยูทูบมีผู้ใช้กว่า 1 ล้านคนทั่วโลก

สองประเทศแรกของโลกที่ผู้ชมหันมาชมวีดิโอจากมือถือแทนคอมพิวเตอร์แน่นอนว่าต้องเป็นญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ แต่ประเทศอื่นก็ไล่ตามมาติดๆ

“ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดอย่างอินเดียมาแรงมาก วันนี้ปริมาณการเสพเนื้อหาผ่านมือถือในอินเดียอยู่ที่เกือบ 85%ปีที่แล้วตัวเลขการเติบโตเป็นเลข 3 หลักสูงๆ สูงกว่าประเทศอื่นทั้งหมด” ขณะที่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไทยและอินโดนีเซียก็เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ระยะหลังโซเชียลแพลตฟอร์มอย่างยูทูบและอื่นๆ ถูกตรวจสอบมากเกรงว่าจะแพร่เฮทสปีช ข้อมูลบิดเบือน และเนื้อหาต้องห้าม จึงต้องหันมาใช้เครื่องมือหลากหลาย เช่น เอไอ ตรวจจับเนื้อหาต้องหาบนแพลตฟอร์มของตน