หวั่นกม.เฟคนิวส์สิงคโปร์บั่นทอนเสรีภาพทางวิชาการ

หวั่นกม.เฟคนิวส์สิงคโปร์บั่นทอนเสรีภาพทางวิชาการ

นักวิชาการเกือบ 100 คนจากทั่วโลก กังวลร่างกฎหมายต้านเฟคนิวส์ของสิงคโปร์ อาจบั่นทอนเสรีภาพทางวิชาการ สุดท้ายส่งผลเสียต่อแผนเป็นศูนย์กลางการศึกษาโลกของสิงคโปร์เอง

 กลุ่ม“นักวิชาการต้านข้อมูลบิดเบือน”จำนวน 97 คนจากทั่วโลก ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสิงคโปร์และเอเชียจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เยล และสถาบันการศึกษาอื่นๆ ในอังกฤษ ออสเตรเลีย และเอเชีย ลงนามในจดหมายแสดงความห่วงใยต่อร่างกฎหมายต่อต้านเฟคนิวส์ของสิงคโปร์ ว่าอาจขัดขวางบรรยากาศทางวิชาการ เป็นอันตรายต่อแวดวงวิชาการทั่วโลก และส่งผลเสียโดยไม่ตั้งใจต่อนักวิชาการและการวิจัยในสิงคโปร์เอง

นอกจากนี้  นักวิชาการยังเตือนว่า ร่างกฎหมายต้านเฟคนิวส์อาจลดทอนความพยายามอันโดดเด่นของสิงคโปร์ ในการพัฒนาตนเองเป็นศูนย์กลางการศึกษาขั้นสูงระดับเยี่ยมยอดในสายตานานาชาติ ด้วยเป็นที่ทราบกันดีว่าสิงคโปร์เป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาชั้นสูงระดับนำของโลกหลายแห่ง

นักวิชาการกลุ่มนี้ ได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปถึงกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์แล้วด้วย สื่อท้องถิ่นรายงานคำชี้แจงของกระทรวง ระบุ ร่างกฎหมายไม่ได้ควบคุมการแสดงความคิดเห็น ไม่ส่งผลกระทบต่อการวิจัยทางวิชาการ แต่นักวิชาการไม่ยอมรับว่านี่คือคำรับรองจากรัฐบาล

กรณีของสิงคโปร์  ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่พยายามออกกฎหมายควบคุมข่าวลวง คาดว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากพรรคกิจประชาชนซึ่งบริหารประเทศมาอย่างยาวนานครองเสียงข้างมากในสภา

รัฐบาลสิงคโปร์ เพิ่งเผยร่างกฎหมายออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ประกอบด้วยมาตรการเข้มงวดมากมาย เช่น ให้อำนาจรัฐมนตรีสั่งเว็บไซต์อย่างเฟซบุ๊ค กูเกิล และทวิตเตอร์ ขึ้นคำเตือนติดกับโพสต์ที่ทางการมองว่ามีเนื้อหาบิดเบือน ในกรณีรุนแรงสั่งให้ลบโพสต์ได้

การกระทำที่เป็นอันตรายทำลายผลประโยชน์สิงคโปร์ บริษัทต้องเสียค่าปรับสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ บุคคลมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

ปกติสิงคโปร์ควบคุมทุกอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว กรณีนี้ทางการยืนยันว่าจำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวด เพื่อป้องกันการใช้ข้อมูลผิดบนโลกออนไลน์ทำให้สังคมแตกแยก แต่ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลทำให้กลุ่มเสรีภาพสื่อและบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ไม่พอใจ

แนวร่วมอินเทอร์เน็ตเอเชีย สมาคมบริษัทเทคโนโลยีที่มีเฟซบุ๊ค กูเกิล และทวิตเตอร์ เป็นสมาชิกอยู่ด้วยเคยออกแถลงการณ์วิจารณ์ร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้