‘แกร็บ’ส่อคืนเงินอูเบอร์ 2 พันล้าน

‘แกร็บ’ส่อคืนเงินอูเบอร์ 2 พันล้าน

“แกร็บ”แอพพลิเคชั่นเรียกรถรับ-ส่งที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ ส่องานเข้าครั้งใหญ่ เพราะอาจต้องจ่ายเงินกว่า2,000 ล้านดอลลาร์คืน “อูเบอร์ เทคโนโลยีส์” บริษัทแชร์รถสหรัฐ หากยักษ์ใหญ่สิงคโปร์ไม่ทำไอพีโอภายในเดือนมี.ค. 2566

หนังสือชี้ชวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ของอูเบอร์ที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า อูเบอร์มีสิทธิได้รับเงินสดคืนจากหุ้น 23% ที่บริษัทถือในแกร็บ และบ่งชี้กรอบเวลาสำหรับแกร็บที่มีแผนจะเริ่มทำไอพีโอเองด้วย

“ราคาไถ่ถอนมีมูลค่าเท่ากับราคาเสนอขายรวมซึ่งอยู่ที่ 5.54 ดอลลาร์ต่อหุ้น รวมถึงผลตอบแทนที่แจ้งไว้ทุกอย่าง ยกเว้นผลตอบแทนค้างชำระ และดอกเบี้ยรวม 6% ต่อปีจากราคาเสนอขาย” หนังสือชี้ชวนระบุ

ทั้งนี้ อูเบอร์มีหุ้นในแกร็บอยู่ 409 ล้านหุ้น หมายความว่า แกร็บอาจต้องจ่ายเงิน 2,260 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้นให้กับอูเบอร์ หากบริษัทสหรัฐคำนวณเงินไถ่ถอนถูกต้อง

การเปิดเผยครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากแกร็บประกาศจะระดมทุนเพิ่มอีก 2,000 ล้านดอลลาร์จากบริษัทซอฟท์แบงก์ กรุ๊ปของญี่ปุ่น และผู้ลงทุนรายอื่น ๆ ภายในสิ้นปีนี้ และในขณะที่ตลาดกำลังจับตาสัญญาณจากแกร็บว่าจะเริ่มทำไอพีโอเมื่อใด

แกร็บและอูเบอร์แข่งขันกันอย่างหนักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเวลาราว 5 ปีจนถึงเดือนมี.ค. 2561 เมื่อแกร็บซื้อธุรกิจในภูมิภาคของอูเบอร์แลกกับการให้อูเบอร์ถือหุ้นในแกร็บ จากนั้น แกร็บได้เพิ่มผู้ลงทุนในบริษัท รวมถึง “โตโยต้า” ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น และ “ไมโครซอฟท์” บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังของสหรัฐ

หนังสือชี้ชวนของอูเบอร์ระบุว่า อูเบอร์ถือหุ้นในแกร็บอยู่ 23.2% นับถึงสิ้นปี 2561 ลดลงจาก 27.5% ที่เคยประกาศเมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว บริษัทแชร์รถสหรัฐได้รับหุ้นบุริมสิทธิ์ “ซีรีส์ จี” ของแกร็บจำนวน 401 ล้านหุ้นนับถึงวันที่บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการ และได้รับหุ้นเพิ่มอีก 8 ล้านหุ้นในช่วงปี 2561

เอกสารยังเผยว่า หุ้นบุริมสิทธิ์ของแกร็บ ครอบคลุมถึงสิทธิการไถ่ถอน ภายใต้เงื่อนไขบางประการรวมถึงกรณีที่แกร็บไม่ทำไอพีโอ อูเบอร์อาจคืนการลงทุนในหุ้นทั้งหมดหรือบางส่วนให้กับแกร็บเมื่อใดก็ได้ หลังจากวันที่ได้รับเงินไถ่ถอนคืนจากแกร็บ (ซึ่งมีการกำหนดวันที่ 25 มี.ค. 2566)

ทั้งนี้ วันดังกล่าวจะเป็นวันครบรอบ 5 ปีการควบรวมกิจการระหว่างแกร็บกับอูเบอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“วันที่ 25 มี.ค. 2566 ไม่ถือเป็นเส้นตายการทำไอพีโอของแกร็บอย่างชัดแจ้ง” มากาเร็ต หยาง นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ในสิงคโปร์ กล่าว และว่า “อย่างไรก็ตาม การลงทุนของอูเบอร์ในแกร็บซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 23% ของทุนเรือนหุ้นค้างชำระ อาจมีผลกระทบอย่างสมเหตุสมผลต่อการตัดสินใจของแกร็บในการทำไอพีโอก่อนหรือหลังปี 2566”

ด้านเจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสจากบริษัทโออันดาในสิงคโปร์ ระบุว่า เงื่อนไขการไถ่ถอนดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าแกร็บต้องทำไอพีโอภายในปี 2566 เสมอไป

“ดูเหมือนจะเป็นเงื่อนไขตามมาตรฐานที่เหมาะสม ผมจะแปลกใจมากถ้าทั้งแกร็บและโกเจ็ก (บริษัทแชร์รถอินโดนีเซีย) ไม่พยายามที่จะทำไอพีโอในเวลานั้น เพราะทั้งสองรายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมาแอนโธนี ตัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแกร็บ เผยกับนิกเกอิ เอเชียน รีวิวว่า ตลาดหุ้นถือเป็น “ทางเลือกหนึ่ง” แต่การทำไอพีโอจะยังไม่เกิดขึ้นภายในปี 2562