รู้จักประวัติ ‘กือราเซา’ เต็งแชมป์ศึกคิงส์คัพ

รู้จักประวัติ ‘กือราเซา’ เต็งแชมป์ศึกคิงส์คัพ

หลังจากสมาคมฟุตบอลฯ ยืนยันว่า “กือราเซา” ตอบรับส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล คิงส์ คัพ ในเดือนมิ.ย. แฟนบอลไทยหลายคนอาจสงสัยว่าประเทศนี้อยู่จุดไหนของโลกและผลงานฟุตบอลเป็นอย่างไร ลองไปทำความรู้จักประเทศนี้ให้มากขึ้น

ปัจจุบัน ฟุตบอลทีมชาติกือราเซา อยู่อันดับ 82 ของการจัดอันดับโลกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ซึ่งถือเป็นทีมที่มีอันดับที่ดีที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ซึ่งจะจัดขึ้นที่จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5-8 มิ.ย.นี้ ตามมาด้วยทีมชาติเวียดนาม (อันดับ 98) ทีมชาติอินเดีย (อันดับ 101) และทีมชาติไทย (อันดับ 114)

แม้ชื่อประเทศอาจจะไม่คุ้นหูแฟนบอลไทยมากนัก แต่อันดับในฟีฟ่า แรงกิ้ง ถือเป็นเครื่องการันตีอย่างดีว่า กือราเซาคือหนึ่งในตัวเต็งคว้าแชมป์ คิงส์ คัพ ครั้งนี้

กือราเซา เป็น 1 ใน 4 ประเทศองค์ประกอบของเนเธอร์แลนด์ โดยเป็นประเทศเกาะซึ่งประกอบด้วยเกาะกือราเซากับเกาะไกลน์กือราเซา (ไม่มีคนอาศัยอยู่) ตั้งอยู่ในหมู่เกาะเลสเซอร์แอนทิลลีส ทางตอนใต้ของทะเลแคริบเบียน ห่างจากชายฝั่งตอนเหนือของเวเนซุเอลา ประมาณ 65 กม.

ในอดีต “กือราเซา” เคยเป็นประเทศในอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์และอังกฤษ จึงใช้ภาษาดัตช์และอังกฤษเป็นภาษาทางการ

ข้อมูลจากเว็บไซต์เวิลด์โอมิเตอร์ส (Worldometers) ระบุว่า กือราเซามีพื้นที่ 444 ตร.กม. และมีประชากรราว 162,000 คน นับถึงเดือนที่แล้ว ส่วนเมืองหลวงคือกรุงวิลเลมสตัด ภูมิประเทศทั่วไปเป็นพื้นที่ราบ มีอุตสาหกรรมสำคัญคือ การบริการ การกลั่นและผลิตน้ำมันซึ่งนำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา และการท่องเที่ยว

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) คาดการณ์ว่า กือราเซามีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อยู่ที่ 3,141 ล้านดอลลาร์ในปี 2560

นักเตะทีมชาติกือราเซาที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน รวมถึงเลอันโดร บาคูนา กองกลางวัย 27 ปี ที่ค้าแข้งกับ คาร์ดิฟฟ์ ซิตีในพรีเมียร์ลีก, กูโก มาร์ตินา กองหลังกัปตันทีมชาติที่ค้าแข้งกับ เฟเยนูร์ด ในลีกสูงสุดเนเธอร์แลนด์, อีลอย รูม นายทวารจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน และมิเชล มาเรีย มิดฟิลด์จากทีมทเวนเต ส่วนโค้ชทีมชาติคือ เรมโก บิเซนตินี กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 51 ปี

ที่ผ่านมา กือราเซาเคยเดินทางมาอุ่นเครื่องในทวีปเอเชียมาแล้ว โดยพบกับกาตาร์ แชมป์เอเชียทีมล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2560 โดยผลปรากฏว่า กือราเซาบุกไปเฉือนชนะ 2-1