วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากคาดการณ์อุปทานโลกจะตึงตัว

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบโลกจะตึงตัวจากการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ลดลง หลังกองกำลังติดอาวุธจากภาคตะวันออกของลิเบียได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีสนามบินของเมืองตริโปลี  ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลิเบีย

+/- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ยังเร็วเกินไปที่ประเทศสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะตัดสินใจยืดระยะเวลาปรับลดกำลังผลิตน้ำมันดิบออกไปจนถึงสิ้นปี  แต่ให้จับตามองการประชุมระหว่างรัฐมนตรีแต่ละประเทศของสมาชิกทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค (JMMC) ที่จะจัดในเดือน พ.ค. 62 เนื่องจากผลการประชุมครั้งนี้จะเป็นจุดตัดสินใจสำคัญที่จะบ่งบอกว่าจะมีการยืดระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปหรือไม่

- รัสเซียจะเสนอให้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบขึ้นในการประชุมกลุ่มโอเปคในเดือน มิ.ย. 62  โดยรัสเซียมองว่าการปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 228,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นปริมาณที่เหมาะสมสำหรับรัสเซีย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินอาจปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากใกล้หมดฤดูกาลท่องเที่ยว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานปรับตัวลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันประจำปี