'วิษณุ' ชู พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมาย

'วิษณุ' ชู พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมาย

“วิษณุ” ชู พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ปฏิรูปการออกกฎหมายและประเมินผลการใช้กฎหมายของประเทศครั้งใหญ่ คาดประกาศใช้ พ.ย.นี้ ตั้งเป้าหั่นทิ้งกฎหมายล้าสมัยและไปจำเป็น - ล้าสมัย กว่า 1 หมื่นฉบับใน 4 ปี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปษฐกถาพิเศษเรื่อง “การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานของรัฐในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย”จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าร่างพ.ร.บ.หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ.... ขณะนี้ได้ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วและคาดว่าจะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาในเดือน พ.ค.และมีผลบังคับใช้ใน 180 วันหรือมีผลบังคับใช้ในช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค.ปีนี้ซึ่งหน่วยงานราชการต่างๆต้องมีการเตรียมความพร้อมเนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายใหม่รวมถึงการพิจารณาความเหมาะสมของกฎหมายที่หน่วยงานต่างๆถือครองอยู่ว่ามีความเหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่หรือควรมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างไร

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ฉบับนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับกระบวนการปฏิรูป สะสาง และตัดทิ้งกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็นหรือกระบวนการ “Regulatory Guillotine” ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อเสนอให้ประเทศไทยดำเนินการตามหลายประเทศที่มีความสำเร็จไปก่อนหน้านี้ เช่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่สามารถตัดลดกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็นได้กว่า 11,000 ฉบับ ภายในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งเมื่อกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ในประเทศไทยก็คาดว่าจะสามารถตัดลดกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็นและสร้างภาระให้กับประชาชนลดลงได้ประมาณ 10,000 ฉบับในระยะเวลา 4 – 5 ปีเช่นกัน