'พาณิชย์' เตรียมจัดงาน GI ยิ่งใหญ่ 2 งาน

'พาณิชย์' เตรียมจัดงาน GI ยิ่งใหญ่ 2 งาน

"พาณิชย์" เตรียมจัดงาน GI ยิ่งใหญ่ 2 งาน “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” ฉลองความสำเร็จหลังปั้น GI ไทยทะลุ 100 สินค้า พร้อมยกทัพสินค้า GI ตัวท็อป มาให้เลือกช็อปกันในงาน “GI Market 2

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ตลอดหลายปี ที่ผ่านมาภาครัฐได้เดินหน้าส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการขึ้นทะเบียนและใช้ประโยชน์จากตราสัญลักษณ์ GI อย่างครบวงจร เพื่อยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ให้สามารถสร้างรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่น พร้อมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ส่งผลให้ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้วมากกว่า 100 รายการ สร้างมูลค่าทางการตลาด สูงถึงกว่า 4,000 ล้านบาท อันถือเป็นความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ชุมชน ผู้ประกอบการ และเกษตรกร”

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในโอกาสนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดำเนินภารกิจดังกล่าว จึงได้เตรียมจัดงาน ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย ในวันที่ 4 เมษายน 2562 ณ โรงแรมโซ โซฟิเทล แบงคอก เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จจากการขึ้นทะเบียน GI ไทยครบ 100 สินค้า  โดยภายในงานจะมีการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของ GI ไทย ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ  พร้อมมอบรางวัล ‘ที่สุดของ GI’ แก่ผู้มีความโดดเด่นและมีคุณูปการต่อการส่งเสริมGI ในด้านต่างๆ ได้แก่ People Award, Product Award และ Rising Star Award ปิดท้ายด้วยการโชว์การทำอาหารโดยเชฟพล ตัณฑเสถียร ซึ่งจะนำผลิตภัณฑ์สินค้า GI มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร”

“นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 1 – 7 เมษายน 2562 กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้เตรียมจัดงาน  GI Market 2019 ขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา งานดังกล่าวถือเป็นงานใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะรวบรวมสินค้า GI ที่มีความโดดเด่นจากชุมชนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 60 ร้านค้า ซึ่งจะมาอำนวยความสะดวกให้ทุกท่านได้เลือกชม ชิม ช็อป สินค้าคุณภาพเหล่านี้ได้ภายในงานเดียว พร้อมชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง อาทิ กัน นภัทร อ้น กรกฏ อิมเมจ The Voice เก่ง ธชย อาร์ อาณัตพล ฯลฯ ร่วมด้วยกิจกรรมเวิร์คชอปฟรี 7 วัน 7 อย่าง และท่านที่ช็อปสินค้าภายในงานยังมีสิทธิลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมดีๆ ที่จัดขึ้น และร่วมสนับสนุนสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพของไทยในวันและเวลาดังกล่าว” นางสาวชุติมา กล่าวทิ้งท้าย