ทีวีดังฮ่องกง รุก ‘โอทีที’ อาเซียน

ทีวีดังฮ่องกง รุก ‘โอทีที’ อาเซียน

“ทีวีบี” สถานีโทรทัศน์ชื่อดังของฮ่องกง เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หวังขยายตลาด "โอทีที" เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในงานฟิล์มอาร์ต 2019 ที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีวีบีประกาศเปิดตัวแอพพลิเคชั่นมือถือเวอร์ชั่นใหม่ “ทีวีบี เอนีแวร์” (TVB Anywhere) และโปรโมชั่นเพื่อเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือจากตอบสนองกลุ่มผู้ชมชาวจีนในต่างแดนแล้ว ทีวีบี เอนีแวร์จะแสดงรายการที่มีเสียงพากย์หรือคำบรรยายเป็นภาษาท้องถิ่นในภูมิภาคนี้ด้วย

เดสมอนด์ ชาน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัททีวีบีไอ คัมพะนี ลิมิเต็ด กล่าวในงานเปิดตัวแอพพลิเคชั่นดังกล่าวว่า แอพพลิเคชั่นทีวีบีเวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่จะเสนอความบันเทิงภาพและเสียงไร้พรมแดนที่มี “หลายหน้าจอ” “หลายคอนเทนท์” และ “หลายภาษา” และตั้งเป้าที่จะเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มบริการสื่อสารและแพร่ภาพเนื้อหาผ่านแอพพลิเคชั่นบนอินเทอร์เน็ต (โอทีที) ยอดนิยมที่สุดที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้ชมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลังจากเปิดบริการในสิงคโปร์และไทยไปแล้ว ทีวีบี เอนีแวร์จะขยายแอพพลิเคชั่นมือถือเวอร์ชั่นใหม่ให้ครอบคลุมตลาดอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับธุรกิจของบริษัทในภูมิภาคนี้

แอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นปรับปรุงจะนำเสนอคอนเทนท์ที่มีเสียงพากย์และคำบรรยายหลายภาษา รวมถึงเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ผู้ใช้งานสามารถชมรายการของทีวีบีแบบหลายหน้าจอบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโทรทัศน์ กล่องโอทีที แทบเล็ต และสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกทุกที่ ทุกเวลา

“ละครของเราได้รับความนิยมเสมอในเวียดนาม และสามารถการันตียอดผู้ชมได้แน่นอน ทีวีบี เอนีแวร์จึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับกลุ่มผู้ชมชาวเวียดนามที่เรียกว่า ทีวีบี เอนีแวร์ วีเอ็น ซึ่งนำเสนอละครของทีวีบีเสียงพากย์เวียดนามรวมกว่า 1 หมื่นชั่วโมง ตามความต้องการของผู้ชม” ชานกล่าว

แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือระหว่างทีวีบีกับเวียดนามโมบาย เพื่อเจาะตลาดสื่อใหม่ในเวียดนาม พร้อมกับพ่วงบริการโอทีที/เทเลคอม

ชาน เสริมว่า บริษัทกำลังเตรียมแผนขยายธุรกิจครั้งใหม่ไปยังอเมริกาเหนือและยุโรป และจะมีการประกาศเพิ่มเติมในภายหลัง

“มายทีวี ซูเปอร์” (myTV Super) แพลตฟอร์มโอทีทีท้องถิ่นของทีวีบี นำเสนอแพ็คเกจคอนเทนท์ระดับพรีเมียมแก่สมาชิกจำนวน 7.3 ล้านราย แพ็คเกจนี้ประกอบด้วยช่องเพิ่มเติมจาก “บีอิน สปอร์ตส” “เลิฟ เนเชอร์ 4เค” และภาพยนตร์จากค่าย “เอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล” เช่นเดียวกับซีรีส์จากค่าย “โกลเด้น ซีน” และ “เหม่ย อ๋า เอนเตอร์เทนเมนท์” ของฮ่องกง

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทีวีบีได้แถลงเตือนผลกำไร โดยคาดการณ์ว่าจะประสบผลขาดทุนสุทธิ 200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงสำหรับปีงบการเงิน 2561 เทียบกับที่เคยได้กำไรสุทธิ 243 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปีงบการเงินก่อนหน้าการขาดทุนดังกล่าวหลัก ๆ เป็นผลจากการปรับโครงสร้างหนี้ของ “เอสเอ็มไอ โฮลดิ้งส์” ผู้ดำเนินการโรงภาพยนตร์ในจีน ซึ่งทีวีบีถือหุ้นกู้ในเอสเอ็มไอมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง