อ่อนตัว

อ่อนตัว

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดคละ โดยดัชนีดีดตัวขึ้น หลังทราบข่าวการยุบพรรคไทยรักษาชาติ นำโดยหุ้นใหญ่ในกลุ่มค้าปลีก พลังงาน และธนาคาร

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1643/1650 จุด แนวรับ 1623/1616 จุด จากความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะกดดันสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงตลาดหุ้นไทย หลังวานนี้ ECB ปรับลดคาดการณ์จีดีพียูโรโซนลงอย่างมาก นอกจากนั้น แม้ว่าการที่ ECB เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ออกมา จะถือเป็นปัจจัยหนุน(ค่อนข้าง surprise ตลาด เนื่องจากคาดว่าจะเพียงแค่ส่งสัญญาณในการประชุมเดือนนี้) แต่อีกทางหนึ่งก็สะท้อนถึงมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจที่เป็นลบค่อนข้างมากของ ECB ส่วนปัจจัยด้านการเมืองในประเทศ แม้ว่าวานนี้ดัชนีดีดตัวขึ้นมารับข่าวการยุบพรรคไทยรักษาชาติ แต่เราไม่ได้มีมุมมองบวกมากนักต่อประเด็นนี้ เนื่องจากคำตัดสินออกมาตามที่ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ และเรายังคงมุมมองว่าจะยังมีความวุ่นวายทางการเมืองอื่นๆ ตามมาหลังจากนี้ ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง จึงคงคำแนะนำให้นักลงทุนเน้นถือเงินสด

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: ศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ และกำหนดระยะเวลาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคกำหนดระยะเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค

ยุโรป: ECB คงดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาด และประกาศขยายเวลาตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมถึงช่วงฤดูร้อนปีนี้ นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวโครงการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคาร (TLTRO-III) โดยเริ่มต้นในเดือน ก.ย.ในปีนี้ และสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2021 โดยเงินกู้แต่ละงวดมีอายุ 2ปี

ยุโรป: ECB ปรัดลดคาดการณ์จีดีพียูโรโซนปีนี้ลงเหลือ 1.1% จากเดิมที่ 1.7% เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยประธาน ECB กล่าวว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์, ภัยคุกคามจากมาตรการกีดกันทางการค้า และความเปราะบางของตลาดเกิดใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

สหรัฐฯ: จับตารายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ก.พ.(คาดเพิ่มขึ้น 175,000 ตำแหน่ง) และอัตราการว่างงานเดือน ก.พ.(คาด 3.8% จาก 4.0% ในเดือน ม.ค.)

กลยุทธ์

        ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ IRPC TISCO JWD NER SSP

        Derivatives: แนะทยอยปิด Long USDH19 ที่เปิดไว้ตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อทำกำไรทั้งหมด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)