พรรคเพื่อไทยลุ้นไม่ยุบ 'ทษช.'

พรรคเพื่อไทยลุ้นไม่ยุบ 'ทษช.'

ภาพรวมการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 แบ่งออกเป็น 375 เขตเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งปรากฏว่าพรรคเพื่อไทย สามารถกวาดที่นั่ง ส.ส. ไปได้มากที่สุดจำนวน 204 ที่นั่ง หรือเกินกึ่งครึ่งของจำนวน ส.ส.เขตที่มีทั้งหมด อันดับสองพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 115 ที่นั่ง อันดับสาม ภูมิใจไทย 29 ที่นั่ง อันดับสี่ ชาติไทยพัฒนา 15 ที่นั่ง เป็นพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.เป็นกอบเป็นกำ ขณะที่พรรคที่เหลือได้ ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ถึง 10 ที่นั่ง มี 3 พรรค

พรรคเพื่อไทยลุ้นไม่ยุบ \'ทษช.\'

มาถึงการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค. ปี 2562 จำนวนเขตเลือกตั้งลดลงเหลือ 350 ข้อมูลเครือเนชั่นที่ได้รวบรวมวิเคราะห์พรรคการเมือง ภายใต้จากฐานข้อมูลการเลือกตั้งย้อนหลังพบว่าพรรคเพื่อไทย ยังคงมีชัยชนะเหนือคู่แข่งคือ 136 ที่นั่ง ที่แตกต่างไปกว่านั้น การเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อไทยได้ทำการแตกพรรคสาขาเสมือนแตกแบงก์พันออกไปมากกว่า 2 พรรค ได้แก่ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคประชาชาติ (ปช.) เป็นต้น

จุดเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นก็คือ ทษช.อาจจะถูกยุบพรรค จากคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรค แม้เนชั่นวิเคราะห์เลือกตั้งจะคาดว่าครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะกวาดที่นั่ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไปได้มากที่สุด ทว่าจุดพลิกผันหรือจุดเปลี่ยนที่จะชี้อนาคตการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้อาจขึ้นอยู่กับ อนาคตของ ทษช.ก็เป็นได้