มติป.ป.ช. ตีตกคดี 'บุญทรง' ฟอกจีทูจี

มติป.ป.ช. ตีตกคดี 'บุญทรง' ฟอกจีทูจี

"ป.ป.ช." ตีตกคดี "บุญทรง" ตั้ง คกก. สอบข้อเท็จจริง ขายข้าวสารในสต็อกรัฐบาล หวังฟอกตัวใช้สู้คดีชั้นศาล

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ตีตกข้อกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จี ทู จี โดยเฉพาะบริษัท GSSG IMP. AND EXP. CORP. รัฐวิสาหกิจของจีน ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนปกปิดความจริงที่ต้องเปิดเผยไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีที่นายบุญทรงถูกศาลพิพากษาจำคุกกรณีทุจริตระบายข้าวแบบ จี ทู จี ที่ศาลได้ตัดสินไปแล้ว โดยนายบุญทรงได้ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีในชั้นศาล คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงเห็นข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับคดีก่อน จึงให้ข้อกล่าวหาตกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติดังกล่าวอาจถูกวิจารณ์ว่าเกี่ยวข้องกับกรณีที่บุตรชายนายบุญทรงย้ายพรรคหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า การทำคดีของ ป.ป.ช. เป็นไปตามพยานหลักฐาน บุตรชายใครจะอยู่พรรคไหนไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช.

เมื่อถามถึงรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ป.ป.ช. มีมติไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มคือ นายทักษิณ ชินวัตร , นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้