ศาลให้ประกันตัว 'ยงยุทธ' เงินสด 9 แสน ห้ามออกนอกประเทศ

ศาลให้ประกันตัว 'ยงยุทธ' เงินสด 9 แสน ห้ามออกนอกประเทศ

ศาลให้ประกันตัว "ยงยุทธ" เงินสด 9 แสน โดยห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย อายุ 77 ปี เดินทางมาตามที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลางนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์ สมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังขอเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ อ้างป่วยเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยคดีนี้เป็นคดีหมายเลขดำ อท.38/2559 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 กรณีนายยงยุทธ จำเลย ขณะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ในการพิจารณาอุทธรณ์และสั่งเพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน โดยมีเจตนาช่วยเหลือ บริษัท อัลไพน์เรียลเอสเตท จำกัด, บริษัท กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด และผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในเวลาต่อมา ให้ได้รับประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฏหมาย

ศาลพิพากษายืนตามศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 คือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยศาลให้เหตุผลว่า จำเลยมีเจตนากระทำการออกคำสั่งด้วยความเห็นของตน โดยอ้างว่า ได้มาจากคณะกรรมการซึ่งตนแต่งตั้งเองมาในชั้นพิจารณาชั้นอุทธรณ์ของมหาดไทย ซึ่งการที่จำเลยอ้างไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาช่วยพิจารณาเพราะไม่รู้ว่าจะรับไว้หรือไม่นั้นฟังไม่ขึ้น เพราะตนเองยังไม่ยื่น และภายหลังพบว่าที่ดินนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้ซื้อไปจากนายเสนาะ เทียนทอง แล้วจำเลยก็ได้รับตำแหน่งให้ดำรงในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยจนเกษียณอายุราชการ และดำรงตำแหน่งทางการเมืองดีๆมาโดยตลอด จึงถือว่าเป็นผลงานการกระทำนั้น ทำให้เอื้อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

หลังศาลอุทธรณ์ตัดสิน นายยงยุทธและทนายความก็ได้ยื่นขอประกันตัวต่อศาล โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 9 แสนบาท ซึ่งศาลก็อนุญาตให้ประกันตัว โดยห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต ซึ่งจำเลยมีสิทธิ์ขอยื่นฎีกาภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ หลังจากศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายยงยุทธ พร้อมทนายความไม่ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยออกทางด้านหลังศาลและขึ้นรถตู้ส่วนตัวออกไปทันที