ส่องแรงงานทั่วโลก

ส่องแรงงานทั่วโลก

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ระบุว่า เม็กซิโก เกาหลีใต้และกรีซ เป็นสามประเทศที่มีชั่วโมงการทำงานมากที่สุดในโลกในแต่ละปีเริ่มจากเม็กซิโก มีชั่วโมงทำงานเฉลี่ยต่อปีที่ 2,257 ชั่วโมง

ส่วนเกาหลีใต้ และกรีซ มีชั่วโมงทำงานต่อปีเฉลี่ยที่ 2,024 ชั่วโมงและ 2,018 ชั่วโมง ตามลำดับ แต่ถึงแม้ทั้งสามประเทศจะมีชั่วโมงการทำงานมากขนาดนั้นแต่ผลิตภาพของแรงงานต่อสัดส่วนจีดีพีกลับไม่ได้สูงตาม

โดยปี 2560 บ่งชี้ว่า จีดีพีต่อชั่วโมงการทำงานเม็กซิโกอยู่ที่ 21.6 ดอลลาร์ เกาหลีใต้อยู่ที่ 37 ดอลลาร์ และกรีซ อยู่ที่ 38.9 ดอลลาร์ สวนทางกับจีดีพีต่อชั่วโมงการทำงานในไอร์แลนด์ซึ่งอยู่ที่ 99.5 ดอลลาร์ ในนอร์เวย์อยู่ที่ 83.1 ดอลลาร์ และในเยอรมนี อยู่ที่ 72.2 ดอลลาร์ แต่ทั้งสามประเทศนี้กลับมีชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยต่อปีน้อยกว่าสามประเทศที่กล่าวมาข้างต้น

ซึ่งข้อมูลนี้สนับสนุนแนวคิดที่ว่าการทำงานสัปดาห์ละ 4 วันอาจจะช่วยเพิ่มผลิตภาพการผลิตและสอดคล้องกับผลผลิตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเพราะเมื่อเวลาทำงานลดลง มนุษย์เงินเดือนจะปรับสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มผลิตภาพการทำงานทำให้พนักงานมีขวัญ-กำลังใจดีขึ้น ที่สำคัญลดความเครียดจากการทำงาน