'ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต' รอรัฐบาลใหม่สานต่อ

'ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต' รอรัฐบาลใหม่สานต่อ

ก.ยุติธรรม คาดเสร็จไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ รอกฤษฎีกาตั้ง กก.ชุดพิเศษพิจารณา ด้านกรมคุ้มครองสิทธิฯ ไม่ขัดข้อง รบ.ใหม่แก้เนื้อหา

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.62 ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการออกฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่า หลังจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศให้จดทะเบียนคู่ชีวิตได้นั้น ขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ขอร่างไปพิจารณาทั้งฉบับ ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลา อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเสนอกฎหมายดังกล่าวอาจจะช้ากว่าแผนเดิม ที่กำหนดไว้ว่าต้องเสร็จภายในเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ครม.เพิ่งให้ความเห็นชอบ ดังนั้น ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็จะขอให้ขอกรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยผลักดันต่อไป

ด้าน "นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร" รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับร่างดังกล่าว จาก ครม.แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องรวบรวมความเห็น เสนอต่อคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณา ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 3 เดือน แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้ที่จะทำหน้าที่คณะกรรมการพิเศษชุดดังกล่าว ดังนั้นเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตฯ ไม่น่าจะทันในรัฐบาลชุดนี้ และคงต้องรอความหวังจากรัฐบาลใหม่ ส่วนจะมีการเสนอเงื่อนไข หรือมีการแก้ไขเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. ... อย่างไรก็ไม่มีปัญหา เราไม่ขัดข้อง เพราะจากที่รับฟังนโยบายทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยที่จะเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้สร้างครอบครัว