ฟิลิปปินส์รวบนักข่าวดังข้อหาแพร่ข่าวปลอม

ฟิลิปปินส์รวบนักข่าวดังข้อหาแพร่ข่าวปลอม

เจ้าของรางวัล Person of the Year ของไทม์

มาเรีย เรสซา ผู้สื่อข่าวชื่อดังของฟิลิปปินส์ ซึ่งออกมาปะทะกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต อยู่หลายครั้ง ถูกจับกุมที่สำนักงานของเธอในวันนี้ ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเผยแพร่ข่าวปลอม ขณะที่กลุ่มที่รณรงค์ด้านสิทธิบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของการข่มเหงรังแกสื่อ

การจับกุมในข้อหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เข้ามาเพิ่มเติมปัญหาการฟ้องร้องที่เรสซา และเว็บไซต์แรพเลอร์ ( Rappler ) ของเธอกำลังเผชิญเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี ที่อาจจะทำให้เว็บถูกปิด แต่ก็มองกันว่า ทั้งสองเรื่องเป็นความพยายามที่จะปิดปากสื่อ

เรสซา ได้รับการเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในบุคคลแห่งปี หรือ “Person of the Year” เมื่อปีที่แล้วจากการทำงานด้านผู้สื่อข่าวของเธอ ขณะที่แรปเลอร์เริ่มมีปัญหากับฝ่ายการเมือง หลังจากที่เผยแพร่รายงานวิจารณ์นโยบายสงครามกับยาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เตที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันราย

แต่คดีใหม่ของเรสซา และผู้สื่อข่าวอีกคนของแรปเลอร์ที่ทำให้ถูกจับครั้งนี้มาจากรายงานเมื่อปี 2555 เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนหนึ่งกับผู้พิพากษาศาลฎีกา แม้ว่าในขั้นของการสอบสวนเบื้องต้น เมื่อปี 2560 ทางการจะสรุปไม่รับคำร้องของนักธุรกิจต่อบทความดังกล่าว แต่ไป ๆ มา ๆ คดีนี้่ก็สามารถขยับมาสู่ขั้นตอนของการพิจารณาโดยฝ่ายอัยการจนได้

เรื่องนี้ทำให้สหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรสื่อของฟิลิปปินส์ออกมาโจมตีการที่จู่ ๆ ก็มีการออกหมายจับในครั้งนี้ว่าเป็นการข่มเหงรังแกแบบไร้ยางอายโดยรัฐบาลอันธพาล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพร้อมที่จะทำทุกอย่างที่น่าขำเพื่อปิดปากสื่อที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ขู่สื่อหลายสำนักอย่างหนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเวอร์ และสถานีโทรทัศน์เอบีซี-ซีบีเอ็น เช่น บอกว่าจะตรวจสอบทางด้านภาษีของทางเจ้าของและอื่น ๆ ส่วนคนดัง ๆ ที่ออกมาวิจารณ์เขาเรื่องสงครามกับยาเสพติด ก็ติดคุกไปหลายคนแล้ว