ธุรกิจยานยนต์กำไรสูงสุด

ธุรกิจยานยนต์กำไรสูงสุด

ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมสำหรับยานยนต์ เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีมูลค่ากำไรมากที่สุดของบริษัทที่จดทะเบียนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

โดยปี 2560 มีบริษัทที่ยื่นงบต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 45,721 ราย มีกำไรรวม 241,998 ล้านบาท ในขณะที่ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มีกำไรถึง 49,549 ล้านบาท

คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กำหนดให้อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย ปัจจุบันมีมูลค่าถึง 5.8% ของจีดีพี และยังเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง จึงมุ่งเน้นพัฒนาเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเริ่มจากการประกอบร่วมกับผู้ผลิตเพื่อนำไปสู่อุตสาหกรรมแบตเตอรรี่และระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้า

ธุรกิจยานยนต์กำไรสูงสุด

รวมถึงการขยายธุรกิจในห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะในด้านการออกแบบและจัดทำต้นแบบ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง และพัฒนาธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่ก้าวทันมาตรฐานโลก เช่น ชิ้นส่วนระบบความปลอดภัย ชิ้นส่วนระบบกำลังส่ง และการผลิตจักรยานยนต์ขนาดมากกว่า 248 ซีซี