จีนเล็งปล่อยกู้เพิ่มโครงการ"หนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง"ปี62

จีนเล็งปล่อยกู้เพิ่มโครงการ"หนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง"ปี62

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) กำหนดภารกิจที่สำคัญประจำปี 2562 ของธนาคาร ซึ่งรวมถึงการเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนและความร่วมมือด้านการเงินในโครงการหนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง

พีบีโอซี จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลเศรษฐกิจระดับสากลและด้านการเงิน โดยทางธนาคารกลางจะสนับสนุนการเปิดกว้างของอุตสาหกรรมการเงินจีน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการลงทุนโดยเสรี ซึ่งจะปฏิบัติกับนักลงทุนชาวต่างชาติเยี่ยงคนในประเทศ ตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ามาลงทุน

นอกจากนี้ พีบีโอซี ยังให้คำมั่นอีกด้วยว่า มาตรการที่ประกาศออกไปจะมีการนำไปปฏิบัติโดยเร็วที่สุด พร้อมเดินหน้าศึกษาและเสนอมาตรการใหม่ๆ เพื่อเปิดเสรีการเงินให้มากขึ้น พร้อมทั้งจะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการชาวจีนด้านการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อยกระดับแผน “การก้าวออกไปลงทุนในต่างแดน”

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า พีบีโอซีจะผลักดันนโยบายที่สนับสนุนให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล โดยจะมีการปรับปรุงนโยบายการใช้สกุลเงินหยวนข้ามแดน พร้อมพัฒนากรอบความร่วมมือทางการเงินระหว่างธนาคารกลางด้วยกัน รวมถึงพัฒนากรอบการบริการเพื่อรักษาสภาพคล่องของสกุลเงินหยวนในต่างประเทศ

ทั้งนี้  พีบีโอซี จะสนับสนุนเขตการค้าเสรีและระบบท่าค้าเสรี เพื่อก้าวเป็นผู้นำในการปฏิรูปการจัดการตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงิน พร้อมพัฒนากรอบการจัดการแบบระมัดระวังในระดับมหภาคและการกำกับดูแลในระดับจุลภาคของกระแสเงินทุนข้ามแดน และจะเดินหน้าพัฒนาการกระจายการลงทุนในทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง