แกะรอย "เจ๊แดง"ขายบ้าน 300 ล้าน?

แกะรอย "เจ๊แดง"ขายบ้าน 300 ล้าน?

แกะรอย "เจ๊แดง" ขายบ้าน 300 ล้าน? ในหมู่บ้านนักการเมือง

กับข่าวลือลั่นที่ยังไม่คอนเฟิร์มจากเจ้าตัวว่า “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ พี่สาวอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ แห่งตระกูลชินวัตร ประกาศขายบ้านในหมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะ ชนิดที่บอกเลยว่าเซลล์แหลกรับพายุปาบึก ในราคา 300 ล้านบาท!!


          เสียงลือเสียงเล่าอ้าง
         

ชาวบ้านร้านตลาดอย่างเราๆ อ่านแล้วงงว่ามันลดตรงไหน เกิดใหม่อีกสิบชาติก็ไม่ต้องหวังที่จะได้มีบ้านราคาขนาดนี้


ข่าวลือนี้แน่นอนทำเอาคนไทยตาลุกวาว หูผึ่ง ถามทำไมคนระดับเศรษฐีเมืองไทยต้องทำขนาดนี้ จะว่าร้อนเงินก็ไม่ใช่


แต่จมูกคนไทยเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเจ้าของบ้านตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั่นแหละ


หลังคนเคยสนิทที่ชื่อ บุญทรง เตริยาภิรมย์ หนึ่งในจำเลยคดีจำนำข้าว ที่ว่ากันว่ายอมเปิดปากให้ข้อมูลบางอย่างแก่ป.ป.ช.แล้ว ก่อนที่ ป.ป.ช.จะส่งคำฟ้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา


แม้รายงานจะไม่มีการยืนยันว่า “เจ๊แดง” ไปเกี่ยวข้องอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่เมืองไทยแดนดราม่า เรื่องปะติดปะต่อ มโน มะนาว คนไทยถนัด!


ยิ่งนาทีนี้เรื่องของคดีจะว่าอย่างไรพี่ป้าน้าอาไม่อยากรู้เท่ากับว่าบ้านหลังนี้ที่ว่าเหลือ 300 ล้านบาทนั้น มันอะไรยังไงกันแน่!

ปรากฏพอพลิกไปอ่านอีกที ข่าวยังระบุว่าราคาบ้านในหมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะนี้ ตกหลังละ 50 ล้านบาทเท่านั้น

แต่ที่ของเจ๊แดงแพงกว่าใครเพื่อนก็เพราะบ้านของเธอหรูหรามีระดับสมศักดิ์ศรีคนใหญ่ โดยนอกจากเนื้อที่ที่กว้างขวางราวกับสนามกอล์ฟแล้ว ตัวบ้านก็ยังอลังการงานสร้าง มีการต่อเติมอาคารเพิ่มเติมมากมาย นั่นเอง


อย่างไรก็ดีเอาเข้าจริงๆ พูดถึงบ้านคนรวยระดับนี้คนไทยก็เข้าใจได้ไม่ยากว่ามันต้องประมาณไหน และเชื่อขนมกินได้เลยว่า คนรวยๆ เขาไม่ได้มีบ้านกันแค่หลังสองหลัง


แต่ในเคสของเจ๊แดง เยาวภา แหล่งข่าวใกล้ชิดคอนเฟิร์มว่า ก็มีตามที่เห็นเป็นข่าวว่ามีอยู่สองที่นั่นแหละ


          บ้านเราแสนสุขใจ


ที่แรกคือบ้านพักเลขที่ 275 ในโครงการเชียงใหม่กรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ระบุว่าเป็นเหมือนบ้านพักอาศัยยามที่ขึ้นไปทำกิจธุรกิจ ธุรกรรมต่างๆ หรือบัญชาการทางการเมือง หรือไปพักผ่อนที่เชียงใหม่เท่านั้น


ส่วนฐานที่มั่นจริงๆ ซึ่งเป็นยานแม่ ก็คือบ้านใหญ่ที่เบเวอร์ลี่ฮิลล์ กทม. ที่ลือกันว่ากำลังประกาศขายนั่นแหละ


สำหรับโครงการเชียงใหม่กรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม นั้น มีข้อมูลว่าเป็นของตระกูล “เรืองกฤตยา” ตระกูลใหญ่แวดวงอสังหาริมทรัพย์

มีพื้นที่เกือบ 1,000 ไร่ เริ่มพัฒนาโครงการตั้งแต่ปี 2534 โดยมีการแบ่งแปลงจัดสรรที่ดินเปล่าและสนามกอล์ฟ ที่สำคัญเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังฐานะดี และฐานลูกค้ามากกว่า 80% มาจากกรุงเทพฯ


ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่เจ้าของบ้านในโครงการนี้จะมีบุคคลที่มีชื่อเสียงคนไทยรู้จักกันดีอยู่จำนวนมาก


แอบกระซิบว่า นอกจากครอบครัววงศ์สวัสดิ์แล้ว ก็ยังมีบ้านของอดีตนายกฯ ของเราทั้งสองคนพี่น้องแห่งชินวัตรนั่นแหละ โดยอยู่คนละหลังในโซนเดียวกันในหมู่บ้านแห่งนี้!!


พี่น้องที่เหลือก็แยกย้ายกันไป เช่นน้องสาวอีกคนที่ชื่อ มณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล ก็มีบ้านพักที่หมู่บ้านคุ้มเวียงพิงค์วิลล่า ถนนเชียงใหม่-เชียงราย ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด หรือน้องชายอีกคนอย่าง พายัพ ชินวัตร ก็มีบ้านพักอยูในซอยวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่


ทีนี้มาว่ากันที่บ้านหลังที่ 2 ที่หมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะ ซึ่งหากอ้างตามแหล่งข่าวก็พบว่านี่คือบ้านหลักของเจ๊แดง เยาวภา และจริงๆ แล้วจะเรียกว่าเป็นศูนย์รวมของครอบครัวก็ว่าได้ เพราะที่นี่พ่อแม่ลูกอยู่อาศัยกับครบทุกคน อบอุ่นสุดๆ


โดยนอกจากเจ้าของบ้านอย่างเจ๊แดงกับสามี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีต นายกฯ อีกคนแล้ว ลูกๆ ก็อยู่ที่นี่ด้วยกัน

ทั้ง “เชียร์” ชินณิชา อดีตส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย “เชน” ผศ.ดร.ยศชนัน์ และ “เชอร์รี่” ชยาภา ที่ไปร่วมหอลงโรงกับ นัม ลีนาล ทายาทนักการเมืองระดับแถวหน้าของกัมพูชา แต่หากกลับมาเมืองไทยทีไร บ้านเบเวอร์ลี่ฮิลล์นี่แหละคือรังนอน


          หมู่บ้านนักการเมือง


พูดถึงบ้านเจ๊แดง หากย้อนดูข่าวเก่าๆ บางคนคงจำได้กับข่าวใหญ่ที่มีการเปิดตัวโครงการบ้านจัดสรร “ชินณิชาวิลล์” เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2546


ค้นไปค้นมา ปรากฏว่าที่จริงแล้วหมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ แจ้งวัฒนะแห่งนี้ ก็คือ “หมู่บ้านชินณิชาวิลล์” นั่นแหละ


วันนั้นทุกคนรับรู้ตรงกันว่านี่คือโครงการบ้านจัดสรรสุดหรูของน้องสาวนายกรัฐมนตรี เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เพราะงานเปิดตัวอลังการไปด้วยคนใหญ่คนโต


ตั้งแต่ “คุณหญิงพจมาน และทักษิณ ชินวัตร” ที่มาในฐานะประธานเปิดงาน และยังมีขาใหญทั้ง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแขกระดับวีไอพี เช่น สุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ, สมศักดิ์ เทพสุทิน, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, เนวิน ชิดชอบ, ประยุทธ มหากิจศิริ


ดังนั้นด้วยภาพแบบนี้จึงไม่แปลกที่จากชื่อหมู่บ้านที่ตั้งมาจากชื่อของบุตรสาว คนไทยกลับเรียกขานใหม่ว่า “หมู่บ้านนักการเมือง”!!

แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะชื่อนี้หรือไม่ที่ทำให้ภายหลังหมู่บ้านแห่งนี้ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลง

โดยราวช่วงปี 2549 ข่าวจากฐานเศรษฐกิจลงวันที่ 17 กันยายน 2549 (ก่อนรัฐประหารแค่สองวัน) มีข้อมูลระบุว่าโครงการชินณิชาวิลล์ นั้น ไปอยู่ในความดูแลของบริษัท สร้างสินพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่มีเสี่ยใหญ่คนหนึ่งดูแล


ปรากฏว่าเขาได้เล่าความเป็นมาของหมู่บ้านนี้ไว้ว่าเดิมชื่อโครงการ “ทรอปิคานา พาราไดซ์ไอซ์แลนด์ แจ้งวัฒนะ” พัฒนาในนาม บริษัท การ์เด้นซิตี้ ลากูน คลับ จำกัด เริ่มพัฒนาโครงการตั้งแต่ปี 2539 มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท


ต่อมาในปี 2542 โครงการประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจนกลายเป็น NPL และเจ้าหนี้ได้นำโครงการขายทอดตลาด กระทั่งผู้ถือหุ้นเก่าๆ กลับมาซื้อคืน 25% จากเจ้าหนี้


ที่สุดในปี 2545 ผู้ถือหุ้นของบริษัท การ์เด้นซิตี้ ลากูน คลับ จำกัด ได้ขอให้มือดีคนหนึ่งมาดูแลบริหารโครงการ โดยเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนมกับ เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อีกด้วย


วันนั้นเสี่ยใหญ่บอกกับฐานเศรษฐกิจว่าเจ๊แดงไม่ได้มีชื่อเป็นเจ้าของโครงการแต่อย่างใด เพียงแต่ผู้บริหารได้ชักชวนให้มาซื้อที่ดินภายในโครงการและขอชื่อบุตรสาวของเจ๊แดงมาเป็นชื่อโครงการซึ่งผู้ถือหุ้นก็ไม่ได้ว่าอะไร จึงทำให้ทุกคนมองว่าเป็นโครงการของเจ๊แดง


วันเปิดตัวช่วงปี 2546 ก็เลยสร้างความฮือฮาด้วยการเชิญนักการเมืองมา ทำให้ถูกมองว่าชินณิชาวิลล์ เป็น “หมู่บ้านนักการเมือง” ไปโดยปริยาย


จนกระทั่งปี 2549 โครงการเรียกว่าไม่ค่อยดีเท่าไหร่จึงมีการเปลี่ยนแปลงในผู้ถือหุ้นและผู้บริหารเห็นว่าภาพลักษณ์โครงการชินณิชาวิลล์ ไม่ค่อยดี และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเจ๊แดง จึงมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น " หมู่บ้านเบเวอร์รี่ฮิลล์ในปัจจุบัน

ประมาณว่า เจ๊แดงและครอบครัว ก็เป็นเพียงลูกบ้านคนหนึ่งเท่านั้น


เรื่องเล่าอาจจบแค่นี้ แต่เรื่องราวยาวกว่านี้นัก อยากรู้ต้องไปหาข่าวเรื่อง “คดีซุกบ้านหรู ชินณิชาวิลล์” ที่เจ๊แดงและครอบครัวต้องเจอช่วงหลังรัฐประหาร 2549 มาไล่อ่านกันดู


อาจถึงกับต้องถามว่า นี่มันซับซ้อนจนต้องขายบ้านทิ้งกันเลยหรือ!?