'อีอีซีไอ' แหล่งบ่มเพาะนวัตกรรม

'อีอีซีไอ' แหล่งบ่มเพาะนวัตกรรม

กระทรวงวิทยาศาสตร์ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ)

 โดยอีอีซีไอจะเน้นในอุตสาหกรรมที่เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตผลการเกษตร การทำเกษตรสมัยใหม่ และเคมีชีวภาพ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีทำการวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ครบวงจร

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าในช่วง 20 ปี ภาครัฐและเอกชนจะร่วมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและห้วงปฏิบัติการชั้นสูง 33,160 ล้านบาท และภาคเอกชนจะลงทุนอีก 1.1 แสนล้านบาท รวมแล้วมีเงินลงทุน 143,160 ล้านบาทและจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ 2.71 แสนล้านบาท

1_44

ส่วนบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค และ สวทช.ได้ออกแบบกลุ่มอาคารอีอีซีไอ ระยะที่ 1A แล้ว โดยจะเริ่มก่อสร้างเดือน ก.พ.2562 วงเงินก่อสร้าง 4,000 ล้านบาท รวมทั้ง ปตท.ได้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินวังจันทร์วัลเลย์ 153 ไร่ ที่ยังประกาศเป็นเขตส่งเสริมไม่ครบถ้วน ทำให้อีอีซีไอมีเนื้อที่รวม 3,455 ไร่

อีอีซีไอ ไม่เพียงแต่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง แต่ช่วยพัฒนาเทคโนโลยีให้เอสเอ็มอีในภาคตะวันออก 101 ราย รวมถึงนำร่องการใช้ Plant Factory ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญภายใต้เขตอุตสาหกรรมชีวภาพร่วมกับจ.นครพนม