'มาร์ค-ปชป.' เลือกเดินเกมสองขา

'มาร์ค-ปชป.' เลือกเดินเกมสองขา

ช่วงนี้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เนื้อหอมเป็นพิเศษ หลังกลุ่มการเมืองค่าย "นายใหญ่" ปล่อยข่าวชักชวนให้อยู่ข้างเดียวกัน

 เพื่อเอาชนะพลพรรคของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็รู้อยู่เต็มอกว่า หากจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพภายหลังการเลือกตั้ง ต้องรวบรวมเสียงจากพรรคปชป. รวมถึงพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) โดยทั้ง 3 พรรคจะเป็นตัวแปรหลักหลังปิดหีบเลือกตั้ง

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

สภาพของ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคปชป. และพลพรรคแดนสะตอ เหมือนหล่อเลือกได้ แต่ก็รู้อยู่เต็มอกว่าไม่มีทางที่จะหักหลัง “คนใต้” ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักไปเข้าร่วมกับ “ทักษิณ ชินวัตร” เพียงแต่ตอนนี้ขอแทงกั๊ก รักทุกคน ร่วมได้ทุกค่าย ตั้งข้อแม้หากมีอุดมการณ์ตรงกัน

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

ผสมโรงกับ “แกนนำพรรค” เริ่มออกมาปล่อยของโชว์เหนือ ประกาศ “ปชป.” ได้เป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแบบนอนมา เหมือน “ปชป.” จะมั่นใจกับสัญญาณที่ได้รับมา ยิ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ทอดไมตรีมาให้

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

แถม “บิ๊กป้อม” ส่งสัญญาณว่าหากจำเป็นต้องคุยกับ “ปชป.” ล็อกเป้าไปที่ “อภิสิทธิ์” ไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่าง “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ซึ่งว่ากันว่าตัว “เสี่ยต่อ” มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ “บิ๊กป้อม-คสช.” ตั้งแต่เสร็จศึกรัฐประหารใหม่ๆ หากไม่ผิดดีล “เสี่ยต่อ” อาจจะเป็นตัวหลักขับเคลื่อนดีล “พปชร.-ปชป.” สานฝันใครบางคนจัดตั้งรัฐบาล

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

แม้ “อภิสิทธิ์” จะออกปาก-ออกตัว ไม่ขอร่วมวงกับ “บิ๊กตู่-พปชร.” อยู่บ้าง แต่โดนไฟล์บังคับ เพื่อรักษาฐานเสียงของปชป.เอาไว้ หากออกแรงเชียร์-ออกตัวเร็ว มีหวังจบเห่ เพราะผลงานของ “บิ๊กตู่” ในพื้นที่ภาคใต้ ขึ้นชื่อลือชาว่า “ล้มเหลว” โดยเฉพาะปัญหาราคายางพาราที่แก้ไม่ตก ล่าสุดฉุดไม่อยู่ลงฮวบไปที่ 4 โล 100

ดังนั้น “มาร์ค” กับ “บิ๊กตู่” จำเป็นต้องแยกกันเดินคนละทาง ไม่เช่นนั้นจะเสียท่าได้ทั้งคู่ รอปิดหีบเลือกตั้ง นับจำนวนส.ส.ในมือ ดีลจัดตั้งรัฐบาลจึงจะเกิดขึ้น

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

แต่ก่อนถึงเวลานั้น แค่เปิดตัวนโยบายวันแรก “มาร์ค” ผิดคิวไปหน่อย เล่นก็อปนโยบายของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ชูสโลแกนว่า “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” ทำเอาแกนนำภท.ต้องออกมาทักท้วง เพราะประกาศสโลแกนที่จะใช้หาเสียงไปตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา

แถมบลั๊ฟกลับว่า การลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ของภท.หมายถึงการแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้ประชาชนประกอบอาชีพได้สะดวกขึ้น แตกต่างจากปชป.ที่มุ่งเน้นกระจายอำนาจรัฐให้กับท้องถิ่น

\'มาร์ค-ปชป.\' เลือกเดินเกมสองขา

แม้ “อภิสิทธิ์-ปชป.” จะออกมาตอบโต้ว่าเป็นสโลแกนที่มีมานานแล้ว ใครๆก็ใช้กัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ภท.” ใช้มาก่อน หาก “ปชป.” จะใช้ตามก็อาจจะเขินๆได้ ทางออกของปชป.คงต้องคิดหาสโลแกนของตัวเอง

แค่เปิดตัวก็มีเหยียบตาปลากันแล้ว ใครมาก่อนใครมาหลังงานนี้ หากไม่ปรับไม่เปลี่ยนคงเถียงกันอีกยาว สงสัยปชป.โดนถล่ม “ลอกเพื่อน” ต้องปรับยุทธศาสตร์กันใหม่ ทีมปชป.ขึ้นชื่อเรื่องฝีปาก การประดิษฐ์ถ้อยคำ หากมีมลทินข้อครหา “ลอกเพื่อน” คงเสียเครดิตไม่ใช่น้อย