ตลอด 90 ปี 'มิคกี้ เม้าส์' มอบรอยยิ้มให้กับคนทั่วโลก

ตลอด 90 ปี 'มิคกี้ เม้าส์' มอบรอยยิ้มให้กับคนทั่วโลก

"ผมเพียงแต่หวังว่าพวกเราจะไม่ลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นมาจากหนูตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง" วลีสั้นๆ ที่แฝงไว้ด้วยความหมายอันลึกซึ้งของ "วอลท์ ดีสนีย์ (Walt Disney)" ที่ได้กล่าวไว้ในรายการ What is Disneyland ในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2497

ถึงแม้จะผ่านมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวลีสุดคลาสสิกนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และได้สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมให้แก่แฟนๆ ทั่วโลก ด้วยความหมายที่คล้ายจะสื่อถึงคนทั่วไป และตัวของเขาเองว่าถึงแม้ในปัจจุบันจะประสบความสำเร็จมากเพียงใด ก็จะไม่ลืมที่จะย้ำเตือนตัวเองไว้เสมอว่ากว่าจะเดินทางมาถึงความยิ่งใหญ่ในจุดนี้ได้เขาต้องผ่าน‘การเริ่มต้น’ ที่ไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบมาก่อน ซึ่ง ‘หนู’ ตัวเล็กๆ ตัวนั้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคาแรกเตอร์หูกลม ใส่กางเกงสีแดงสะดุดตาอย่าง ‘มิคกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse)’ ตัวละครที่โลดแล่นอยู่ในใจของคนทั่วโลกมานานหลายทศวรรษนั่นเอง โดยในวันที่ 18 พฤศจิกายนในปีนี้ นอกจากจะเป็นวันครบรอบของ ‘สตีมโบท วิลลี่ (Steamboat Willie)’ การ์ตูนสั้นเรื่องแรกที่ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายของมิคกี้ เม้าส์ได้ออกฉายเป็นวันแรกแล้ว ยังถือเป็นวันคล้ายวันเกิด ปีที่ 90 ของเพื่อนตัวจิ๋วของเราอีกด้วย

ตลอด 90 ปี \'มิคกี้ เม้าส์\' มอบรอยยิ้มให้กับคนทั่วโลก

‘มิคกี้ เม้าส์’ เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการของวอล์ท ดีสนีย์ ที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท เดอะ วอลท์ ดีสนีย์ คอมปานี ในเวลาต่อมา ย้อนเวลากลับไปเมื่อต้นปีพ.ศ. 2471 ผู้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนวัย 26 ปี

นามว่า วอลเทอร์ เอเลียส ดีสนีย์ (Walter Elias Disney) หรือที่รู้จักกันในนาม วอลท์ ดีสนีย์ ในปัจจุบัน กำลังนั่งกุมขมับเพราะต้องออกแบบตัวละครขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนเจ้ากระต่ายออสวอลด์ เดอะ ลัคกี้ แรบบิท (Oswald The Lucky Rabbit) ที่เขาเพิ่งเสียลิขสิทธิ์ให้กับผู้แทนจำหน่ายเจ้าอื่นไปหมาดๆ ซึ่งระหว่างการเดินทางกลับจากนครนิวยอร์กไปยังรัฐแคลิฟอร์เนียโดยรถไฟ เขาก็เกิดไอเดียที่จะใช้ ‘หนู’ เป็นต้นแบบของตัวละครตัวใหม่ขึ้นมา โดยในตอนแรกเขาให้ชื่อตัวละครตัวนี้ว่า ‘มอร์ติเมอร์ (Mortimer)’ แต่ลิเลียน ภรรยาของเขากลับเห็นต่าง และตั้งชื่อ ‘มิคกี้ เม้าส์’ ให้แทนด้วยเหตุผลที่ว่าชื่อนี้ฟังดูน่ารัก และเข้าถึงได้ง่ายกว่า ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานในวันที่ 18 พฤศจิกายนปีเดียวกัน ‘สตีมโบท วิลลี่’ ที่เป็นการ์ตูนสั้น

นำแสดงโดยเจ้าหนูมิคกี้ก็ได้โลดแล่นเข้าสู่วงการจอเงิน ก่อนที่จะเข้าไปจับหัวใจของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทุกคนที่ได้รับชม จนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ และทำให้ชื่อของ ‘มิคกี้ เม้าส์’ โด่งดังเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้วันเดียวกันนี้กลายมาเป็น ‘วันเกิด’ ของมิคกี้ เม้าส์อย่างเป็นทางการ

ตลอด 90 ปี \'มิคกี้ เม้าส์\' มอบรอยยิ้มให้กับคนทั่วโลก

ตัวตนของมิคกี้ เม้าส์ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของแฟนๆ วอล์ท ดีสนีย์ทั่วโลกทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ด้วยออร่าแห่งความสนุกสนานที่วนเวียนอยู่รอบๆ ตัวเขา และการเป็นตัวแทนของความสดใสที่สามารถปลุกความเป็นเด็กในใจของผู้ใหญ่ได้อีกครั้ง เพื่อคอยย้ำเตือนคนทุกเพศทุกวัยถึงความสำคัญของความสุข เสียงหัวเราะ การคิดบวก และความหวัง ซึ่งนอกจากความน่ารักของ มิคกี้ เม้าส์ ที่มีให้กับทุกคนมาตลอดแล้ว เขายังได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ทรู ออริจินอล (True Original)’ หรือ ‘ต้นฉบับที่แท้จริง’ ด้วยดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะผ่านไปนานเพียงใดก็ยังคงความทันสมัย ที่มาพร้อมกับเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความเป็นธรรมชาติที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จนรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว

ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ ‘มิคกี้ เม้าส์’ แตกต่างจากคาแรกเตอร์อื่นทั่วไป จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่ามิคกี้ เม้าส์จะเป็นคาแรกเตอร์ที่มีผู้ขอใช้สิทธิ์ในผลงานมากที่สุดในโลก

ในวันที่ 18 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ วอลท์ ดีสนีย์ทั่วโลกต่างเตรียมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 90 ปีแห่งความมหัศจรรย์ของมิคกี้ เม้าส์ อย่างยิ่งใหญ่ เพราะมิคกี้ เม้าส์ไม่ได้เป็นแค่ ‘ตัวละคร’ ตัวหนึ่ง แต่เขาเป็น ‘เด็กผู้ชาย’ แสนซุกซนสดใสที่อยู่ในใจของคนทั่วโลก และเป็นสัญลักษณ์ที่แสนสำคัญของอาณาจักรดีสนีย์ที่ยิ่งใหญ่ที่ยังคงความเป็นตำนานมาได้จนถึงปัจจุบัน ทั้งประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และผลงานที่ประจักษ์สู่สายตาคนทั่วโลกมากมายขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมิคกี้ เม้าส์ถึงได้ชื่อว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่เป็น ‘ทรู ออริจินอล’ อย่างแท้จริง