ไม่จบ! 5คณะหมอลำ บุกทวงค่าจ้าง3ล้าน 'หมอลำคาร์นิวัล' ขอนแก่น

ไม่จบ! 5คณะหมอลำ บุกทวงค่าจ้าง3ล้าน 'หมอลำคาร์นิวัล' ขอนแก่น

งานเข้า "ททท.-ขอนแก่น" หวั่นเสียชื่อ หลังเรื่องไม่จบ "5คณะหมอลำ" บุกทวงค่าจ้าง3ล้าน เทศกาลหมอลำคาร์นิวัล เหตุออแกไนซ์หายเข้ากลีบเมฆหลังรับเงินเกือบ6ล้าน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 ก.ย.2561 ที่หน้าอาคารศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซับออแกไนซ์ พร้อม คณะหมอลำชื่อดัง 5 คณะและลูกวง มีคณะประถมบันเทิงศิลป์ ระเบียบวาทศิลป์ หนูภาร วิเศษศิลปะ รุ่งทิวา อำนวยศิลป์และคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์ ได้รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยเหลือเนื่องจากยังไม่ไดรับจ้างแสดงในงานหมอลำคาร์นิวัล 2561 ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดขึ้นที่บริเวณริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ถึงวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา

ทางคณะหมอลำได้เปิดเครื่องเสียง และร่วมกันแสดงการฟ้อนรำบริเวณถนนด้านหน้าตัวอาคารก่อนจะยื่นหนังสือ โดยมีนายชำนาญ ทองดี รก.ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น รับเรื่องแทนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และบอกว่าได้มีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อสอบสวนแล้ว และจะเร่งดำเนินการเพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกคน

ดร.ประมวล เสติ ประธานชมรมศิลปินหมอลำภาคอีสาน ซึ่งเป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือ เปิดเผยว่า ททท.ได้สัญญาว่าจ้างบริษัทยูนิตี้ อีเว้นท์ จำกัด เป็นเงินจำนวน 5,994,500 บาท เพื่อจัดกิจกรรมหมอลำคาร์นิวัล และบริษัทฯอีเว้นท์ได้ทำสัญญาว่าจ้างให้เป็นผู้ดำเนินการทั้งการจัดเวที คืนละ 3 เวที การจัดพิธีไหว้ครู ขบวนแห่ การจัดหาศิลปิน เครื่องเสียง ศิลปินพ่อครูแม่ครู และอีกหลายอย่าง จำนวน 4,000,000 บาท แต่เมื่อจบงานคณะหมอลำไม่ได้ค่าจ้างส่วนที่เหลือได้แค่มัดจำบางส่วนเท่านั้น โดยบริษัท ยูนิตี้ ฯ รับปากว่าจะนำเงินมาจ่ายให้ โดยวันที่ 21 มิ.ย.2561 บริษัท ยูนิตี้ฯ ได้จ่ายเช็คมาให้นายนรินทร์ บางส่วน แต่เมื่อนำเช็คไปขึ้นเงินเพื่อนำไปจ่ายให้กับคณะหมอลำ ปรากฏว่าเช็คไม่สามารถขึ้นเงินได้

2_75

ทางคณะหมอลำและนายนรินทร์ จึงได้มาร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ช่วยเหลือประสานบริษัทยูนิตี้ฯ จนกระทั่งวันที่ 24 ส.ค. ได้มีการไกล่เกลี่ยร่วมกันทั้ง ททท. เจ้าของงาน นายนรินทร์ เริงสำราญ ซับออแกไนซ์ และบริษัทยูนิตี้ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด แต่ก็ไม่มีการจ่ายเงิน โดย ททท.ได้ให้บริษัทฯรับปากนำเงินไปจ่ายให้กับคณะหมอลำหลังจากได้รับเงินจาก ททท.

แต่เมื่อ บริษัท ยูนิตี้ฯ ได้รับเงินตามสัญญาว่าจ้างจาก ททท. เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา กลับไม่นำเงินมาจ่ายให้กับคณะหมอลำ ทางคณะหมอลำจึงได้รวมตัวกันมาเพื่อให้ทางจังหวัดให้ผู้ว่าราชการฯช่วยเหลือเร่งดำเนินการให้ด้วยเพราะคณะหมอลำต่างก็เดือดร้อนหรือแม้แต่นายนรินทร์ ซับออแกไนซ์ก็ได้รับความเดือดร้อนด้วยเช่นกัน

นายนรินทร์ เริงสำราญ ซับออแกไนซ์ เปิดเผยว่า ได้สัญญาว่าจ้างจากบริษัทยูนิตี้ ฯ จำนวน 4,000,000 บาทในการดำเนินการต่างๆ เรียกว่าแทบทุกอย่าง โดยได้รับเงินมัดจำจำนวน 820,000 บาท ที่ได้นำไปจ่ายค่ามัดจำให้กับหมอลำบางส่วน และเมื่อได้รับเช็คเมื่อเดือนมิถุนายน จำนวน 1,060,000 บาท แต่ก็ไม่สามารถขึ้นเงินได้ ตอนนี้ตนเองก็ไม่สามารถทำอะไรได้ รู้สึกแย่มากๆเพราะคณะหมอลำทุกคณะที่มาร่วมงานต่างก็มาด้วยใจ ยอมทิ้งงานอื่นมาเพื่อมาร่วมกิจกรรมของททท. เพื่อชื่อเสียงของจังหวัด อยากให้บริษัทยูนิตี้ ฯได้นำเงินที่ได้รับจาก ททท.มาจ่ายในส่วนที่เหลือจำนวน 3,180,000 บาท เฉพาะตัวเองนั้นก็ต้องควักเงินสำรองจ่ายไปก่อนแล้วมากกว่า 1 ล้านบาท แล้ว และยังมีค่าใช้จ่ายอีกหลายส่วนนอกเหนือจากค่าคณะหมอลำด้วย ทั้งนี้ก่อนหน้าก็ได้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัทฯนี้ไปแล้วด้วย

ด้านว่าที่ร.ต.สุมิตรศักด์ พลล้ำ ผจก.คณะระเบียบวาทะศิลป์ เปิดเผยว่า เต็มใจมาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัล เพราะจะสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดขอนแก่นและของประเทศ ได้ยกเลิกงานที่รับไว้ เพื่อมาแสดงที่งานนี้ ยอมจ่ายค่าปรับให้กับผู้ว่าจ้าง และรับค่าจ่างที่น้อยกว่ารับงานปกติ โดยได้รับเงินค่าจ้างรวมค่ามัดจำไปแล้วจำนวน 70,000 บาท ส่วนที่เหลืออีกแสนกว่าบาท ขณะที่ช่วงนี้มีค่าใช้จ่ายสูงมากเพราะเป็นช่วงฝึกซ้อม ยังไม่ใช่ช่วงเปิดวง ต้องดูแลลูกวงทั้งอาหารการกินด้วย อยากให้เร่งประสานให้บริษัทฯนำเงินมาจ่ายให้พวกเราได้