บอร์ดทอท.ไฟเขียว 'ดวงฤทธิ์' เดินหน้าเทอร์มินัล2สุวรรณภูมิ

บอร์ดทอท.ไฟเขียว 'ดวงฤทธิ์' เดินหน้าเทอร์มินัล2สุวรรณภูมิ

บอร์ดทอท. ไฟเขียว ลงนามว่าจ้าง “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ออกแบบเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ หลังศาลปกครองกลางสั่งไม่คุ้มครอง เหตุจะเกิดความเสียหายสูง ทั้งโครงการยังล่าช้ามากว่า 8 – 9 เดือน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับทราบความคืบหน้ากรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองการประกวดแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่งผลให้ ทอท.สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้

“หลังจากรับทราบความคืบหน้าดังกล่าว ที่ประชุมบอร์ดจึงสั่งการให้ ทอท. ดำเนินการตามขั้นตอนประกวดราคาต่อไป โดย ทอท. จะต้องเตรียมเอกสารและนัดลงนามสัญญากับกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาคผู้ชนะการประกวดแบบต่อไป”

สำหรับคำตัดสินของศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งไม่คุ้มครองนั้น เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า ถ้ามีการออกคำสั่งคุ้มครองจะเกิดความเสียหายมากกว่า เพราะโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เป็นงานสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีมูลค่าสูง และปัจจุบันการออกแบบอาคารก็ล่าช้ามา 8 - 9 เดือน หากล่าช้าออกไปอีกก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ

ขณะที่การฟ้องร้องระหว่างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป และ ทอท. ยังอยู่ในกระบวนการต่อไป โดยหากศาลมีคำพิพากษาว่า ทอท. เป็นฝ่ายกระทำผิดจริง ทอท. ก็สามารถจ่ายเงินชดเชยความเสียหายแก่เอกชนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ดำเนินการฟ้องร้อง ทอท. ต่อศาลปกครองกลาง พร้อมทั้งร้องขอให้ศาลสั่งคุ้มครองการประกวดออกแบบโครงการดังกล่าว เนื่องจากเอสเอ กรุ๊ป เป็นผู้ได้รับคะแนนการประกวดออกแบบมาเป็นอันดับ 1 แต่ไม่ได้เป็นผู้ชนะประกวดราคา เพราะไม่ผ่านคุณสมบัติ เหตุไม่ได้แนบเอกสารต้นฉบับใบเสนอราคา ซึ่งเอสเอ กรุ๊ป ชี้ว่ามีความไม่เป็นธรรมในบางกระบวนการ และยืนยันว่าไม่ได้รับต้นฉบับใบเสนอราคาตั้งแต่ต้น

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ มีวงเงิน 329 ล้านบาท โดยผู้ชนะการประกวดราคา คือ กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ซึ่งเป็นผู้ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ผ่านการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะประกวดราคา เนื่องจากดำเนินการตามระเบียบการประกวดราคา ขณะที่ทาง เอสเอ กรุ๊ป ที่ได้คะแนนอันดับ 1 ถูกปรับตก เพราะไม่ได้แนบเอกสารต้นฉบับใบเสนอราคา