เลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดหลังเลือก ส.ส. ต้องห่างกัน 90 วัน

เลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดหลังเลือก ส.ส. ต้องห่างกัน 90 วัน

"รองฯวิษณุ" เผยเลือกตั้งท้องถิ่นอาจเกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง เพราะต้องห่าง 90 วัน คุยกับกกต.แล้ว

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำด้วยกัน มีการรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ในส่วนเนื้อหาทั้งหมดจะส่งไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาในหลายจุด เพราะเราไม่อยากแก้อะไรตอนนี้ ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นคงเป็นไปได้ยากที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 24 ก.พ.62 เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาพิจารณาในขั้นตอนของ สนช. 3 เดือน และต้องเผื่อเวลาการทูลเกล้าฯ กฎหมายอีก ประมาณ 2-3 เดือน เบ็ดเสร็จแล้ว 5-6 เดือน ซึ่งจะจบประมาณ ม.ค.62 เป็นช่วงใกล้กับการเลือกตั้งระดับชาติ

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ กกต.ได้ขอให้ทิ้งระยะเวลาห่าง 90 วัน ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเลือกตั้งใหญ่ พร้อมทั้งขอให้แบ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประมาณ 40 จังหวัด ที่ไม่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากนั้นค่อยจัดการเลือกตั้งในจังหวัดที่เหลือ

เมื่อถามว่า ในกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ การเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ยังมีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังคงมีอยู่ ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งถัดไปจะได้เลือก ส.ข.หรือไม่นั้น ยังไม่แน่ เพราะเข้าใจว่าที่มีการเขียนกันมา ยังคงมี ส.ข. แต่ให้รอไว้ก่อน ยังไม่มีการเลือกตั้งจนกว่าอะไรสักอย่างหนึ่ง ส่วนใครจะทำหน้าที่แทนนั้นให้ทิ้งไว้ก่อน แต่ไม่ได้ยุบอะไร