ยุคล่าอาณานิคมอวกาศ..ใกล้แล้ว

ยุคล่าอาณานิคมอวกาศ..ใกล้แล้ว

ดร.อดิสร เชิญชวนคนไทยร่วมจับตาปฏิบัติการของ 2 ผู้นำในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ระหว่างโบิ้งกับสเปซเอ็กซ์ที่ร่วมกันส่งนักบินอวกาศอเมริกันขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากนาซ่ายุติภารกิจนี้เมื่อ 7 ปีก่อน โปรเจคท์นี้เชื่อมโยงถึงดาวอังคาร อย่างไร?

ข่าวดังด้านวิทยาศาสตร์ประจำสัปดาห์ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น การที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซาของสหรัฐอเมริกาได้คัดเลือกนักบินอวกาศ 9 คนเข้าร่วมปฏิบัติการกับ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินและอวกาศของสหรัฐอเมริกา นั่นคือ โบอิ้ง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารที่เราใช้กันอยู่ในสายการบินต่างๆ ทั่วโลก และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ ผู้สามารถสร้างจรวดที่ยิงขึ้นไปสู่อวกาศแล้วกลับมาจอดตั้งได้ดั่งเดิมบนพื้นโลก ปฏิบัติการนี้จะเป็นครั้งแรกของการส่งนักบินอวกาศอเมริกันขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ International Space Station (ไอเอสเอส) หลังจากนาซ่าได้หยุดส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศตั้งแต่เลิกการส่งกระสวยอวกาศขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่ปี 2554


ทำไมปฏิบัติการครั้งนี้ถึงมีความสำคัญกับวงการการบินและอวกาศสหรัฐ? เพราะจะเป็นครั้งแรกที่สเปซเอ็กซ์จะได้ส่งนักบินอวกาศที่เป็นมนุษย์จริงๆ หลังจากประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมและรถยนต์ไฟฟ้า Tesla roadster พร้อมหุ่นคนขับสุดเท่ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Falcon Heavy เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนาซ่าจะทำการทดสอบการบินและปฏิบัติการของยาน CST-100 Starliner ของโบอิ้งและยานดราก้อนของสเปซเอ็กซ์ ว่าบริษัทไหนจะผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐานของนาซา ซึ่งทั้งนี้ตามแผนคาดว่าจะทำการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศได้ภายในปี 2562 หรือปีหน้านี้เอง

นาซ่าได้สัญญาจ้างให้ส่งนักบินอวกาศอย่างน้อย 7 คน เพื่อขึ้นไปทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทดลองทางด้านชีววิทยา เทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์บนสถานีอวกาศนานาชาติ และสลับสับเปลี่ยนนักบินอวกาศที่อยู่บนนั้นกลับสู่พื้นโลก อีกประการหนึ่งถ้าปฏิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็หมายถึง เป้าหมายที่สำคัญของสเปซเอ็กซ์คือ นำมนุษยชาติไปอาศัยบนดาวอังคารให้ได้ภายในปี 2567 ก็จะใกล้ความเป็นจริงเข้าไปอีกขั้น หลังจากที่ล่าสุดมีข่าวว่า นักวิทยาศาสตร์นาซาตีพิมพ์ผลงานวิจัยเปิดเผยว่า มนุษย์ไม่มีทางที่จะอาศัยอยู่บนดาวอังคาร เนื่องจากไม่มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียงพอในการสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัย แต่อีลอน มัสก็ได้ออกมาตอบโต้และให้ข้อเสนอแนะอย่างเผ็ดร้อนว่า เราอาจจะต้องแก้ปัญหานี้โดยการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงบนดาวอังคาร ทั้งนี้ จะได้ผลหรือไม่ คงต้องรอคำตอบจากนักวิทยาศาสตร์อีกที แต่ที่แน่ๆ เราเตรียมนับถอยหลังอีกเพียง 6 ปีเอง เพื่อจะได้เห็นมนุษยชาติขึ้นไปตั้งรกรากอยู่บนดาวอื่นนอกจากโลกสีฟ้าใบนี้

แล้วยุคสร้างอาณานิคมในอวกาศก็จะเริ่มต้นขึ้น และการแข่งขันกันไปตั้งอาณานิคมบนอวกาศและดาวอื่นๆ ก็จะเริ่มต้นขึ้นอย่างแน่นอน

*บทความโดย ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผู้อำนวยการหน่วยวิจัย ศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ เนคเทค