เปิดประวัติฮีโร่อังกฤษช่วยเด็กติดถ้ำ

เปิดประวัติฮีโร่อังกฤษช่วยเด็กติดถ้ำ

เว็บไซต์เดลีเมลของอังกฤษรายงานว่า 3 ฮีโร่แดนผู้ดีเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจถ้ำใต้ดินระดับโลก เชื่อกันว่า 2 ใน 3 อยู่ในทีมกู้ภัยในถ้ำเขตเซาท์และมิดเวลส์ (SMWCRT)

เว็บไซต์เดลีเมลของอังกฤษรายงานว่านายริชาร์ด สแตนตัน นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ และนายจอห์น โวลันเธน คือทีมฮีโร่จากอังกฤษที่พบทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ในถ้ำหลวงนางนอน จ.เชียงราย เมื่อคืนวันจันทร์ (2 ก.ค.) ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า ทั้ง 3 คนเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในการสำรวจถ้ำใต้ดิน และถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจเพราะฝีมือดีที่สุด อุปกรณ์ที่ใช้ได้จากศูนย์กู้ภัยถ้ำเดอร์บีไชร์ ขณะที่พวกเขาได้รับมอบหมายภารกิจจากสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษ (บีซีอาร์ซี) นายบิล ไวท์เฮาส์ รองประธานบีซีอาร์ซี กล่าวว่า คนกลุ่มนี้มีประสบการณ์และทำได้ “พวกเขาไปมาแล้วทั่วโลก”

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เล่าว่า ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษทั้ง 3 คน ทำงานทันทีที่มาถึง

“นักดำน้ำผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ลงจากเครื่องได้ก็ตรงมาที่ถ้ำเลยเพื่อประเมินสถานการณ์”

เมื่อคืนนี้ศูนย์กู้ภัยถ้ำเดอร์บีไชร์ รายงานผ่านเฟซบุ๊คว่า พบเด็กและโค้ชติดถ้ำทั้ง 13 คนแล้ว ทุกคนโอเค

“เรารู้ดีว่ายังมีงานให้ต้องทำอีกมากในการขนย้าย แต่ตอนนี้ขอเวลาชื่นชมความพยายามจากนานาชาติ ที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้ และอยกาบอกว่ายินดีอย่างยิ่งกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง”

ต่อมาศูนย์กู้ภัยถ้ำเดอร์บีไชร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ช่างเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นสำหรับวันนี้ พบ 13 คน แล้ว ทุกคนสบายดีและอยู่ด้วยกันทั้งหมด เป็นทีมที่สุดยอดมาก!”

“เราได้รับคำขอบคุณมากมาย ที่เราคิดว่าไม่ใช่ของเรา สมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในถ้ำของอังกฤษจัดให้นักดำน้ำกลุ่มนี้มาเสริมกำลังปฏิบัติการในไทย ไม่ใช่เรา อย่างไรก็ตาม เราเป็นสมาชิกของบีซีอาร์ซี และพวกเขาไม่มีเฟซบุ๊คเพจ พวกเราจึงอยากส่งต่อคำขอบคุณและความปรารถนาดีทั้งหมดไปให้บีซีอาร์ซี”

สำหรับผลงานในอดีต เมื่อปี 2547 นายโวลันเธนและนายสแตนตันดำน้ำในถ้ำ 76 เมตร ทุบสถิติเดิม 5.5 เมตร ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2546 โดยใช้ระบบหายใจที่พัฒนาขึ้นมาเองที่หมู่บ้านวูกีโฮล ในหมู่บ้านซอเมอร์เซ็ต

นายโวลันเธน ที่ปรึกษาด้านไอทีจากเมืองบริสทอล เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารซันเดย์ไทม์สว่า ตนเริ่มสำรวจถ้ำตั้งแต่เป็นลูกเสือ 

เพราะเป็นคนชอบความท้าทาย การสำรวจถ้ำไม่ใช่เรื่องอันตรายถ้าทำอย่างถูกต้อง