“ทิม คุก”ยินดี“บัฟเฟตต์”ถือหุ้นใหญ่แอ๊ปเปิ้ล

“ทิม คุก”ยินดี“บัฟเฟตต์”ถือหุ้นใหญ่แอ๊ปเปิ้ล

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอ๊ปเปิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ระบุว่าบริษัทมีความยินดีที่ได้คุณวอร์เรนและบริษัทเบิร์กเชียร์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกชื่นชมคุณวอร์เรนมาโดยตลอด และขอขอบคุณสำหรับมุมมองและคำแนะนำของท่าน

บริษัทเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ได้ทุ่มเงินซื้อหุ้นของบริษัทแอปเปิลมากถึง 75 ล้านหุ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ จากเดิมที่มีอยู่แล้วราว 165.3 ล้านหุ้น และหากพิจารณาจากราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลขณะปิดตลาดเมื่อวานนี้ที่ระดับ 176.89 ดอลลาร์/หุ้น จะทำให้บริษัทเบิร์กไชร์ถือหุ้นแอ๊ปเปิ้ลคิดเป็นมูลค่า 4.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทแห่งนี้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของแอ๊ปเปิล รองจากแวนการ์ด และแบล็คร็อค

ขณะที่ผลการศึกษาของสตราติจี อะนาลิติกส์ ระบุว่า ไอโฟนเอ็กซ์เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดทั่วโลกในไตรมาส 1 โดยบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ได้จำหน่ายไอโฟนเอ็กซ์ จำนวน 16 ล้านเครื่อง และสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดมือถือทุกรุ่นได้ 4.6% ส่วนยอดขายไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส อยู่ที่ระดับ 12.5 ล้านเครื่อง และ 8.3 ล้านเครื่องตามลำดับ  ส่วนไอโฟน7 อยู่ที่ 5.6 ล้านเครื่อง

สตราติจี อะนาลิติกส์ ระบุด้วยว่า ไอโฟนเอ็กซ์ ครองตำแหน่งสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดเป็นเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากมีการออกแบบที่ดี มีกล้องที่มีคุณภาพสูง มีแอพพลิเคชั่นจำนวนมาก และมีการวางจำหน่ายอย่างกว้างขวาง