ชี้ยังไม่เคาะใช้ม.44อุ้มทีวีดิจิทัล แค่ 'คสช.' เห็นชอบหลักการ

ชี้ยังไม่เคาะใช้ม.44อุ้มทีวีดิจิทัล แค่ 'คสช.' เห็นชอบหลักการ

รองนายกฯวิษณุ ชี้แจงยังไม่เคาะใช้ "ม.44" อุ้มทีวีดิจิทัล แค่ "คสช." เห็นชอบหลักการ ตอบไม่ได้ว่าจะใช้มาตรา 44 ในการช่วยเหลือหรือไม่

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล แต่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ไปพูดคุยหารือกันเพิ่มเติมในรายละเอียด โดยมีหลักเกณฑ์ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับผู้ประกอบการ ภาครัฐ ประชาชน รวมถึง ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนรายอื่นๆ ก่อนที่จะนำมาเสนอที่ประชุม คสช.อีกครั้ง แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะใช้มาตรา 44 ในการช่วยเหลือหรือไม่ ทั้งนี้ได้นำความคิดเห็นของทีดีอาร์ไอมาประกอบการพิจารณา โดยการช่วยเหลือนี้จะต้องมีความสมน้ำสมเนื้อ

นายวิษณุ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงถึง 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและจะออกมาตรา 44 ในเร็วๆนี้นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่มาตรการเหล่านั้นคือแนวทางที่ผู้ประกอบการต่างพอใจ แต่รัฐก็ต้องมาพิจารณาถึงความสมน้ำสมเนื้อ เพื่อประโยชน์ของราชการ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และประชาชน รวมถึงนักลงทุนที่คิดจะมาลงทุนในทีวีดิจิตอลในอนาคต อย่างไรก็ตาม แม้ คสช.จะไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะต้องไปพิจารณานานท่าไหร่ แต่เชื่อว่าจะพิจารณาไม่นาน